Thực tế đang thiếu nhân lực ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống

Theo học Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng về kinh doanh nhà hàng và ẩm thực như Văn hóa và lịch sử ẩm thực Việt Nam và thế giới, Kỹ năng quản trị hoạt động nhà hàng; Quản trị dự án kinh doanh nhà hàng; Quản trị bếP; Quản trị quầy Bar, Quản trị sự kiện ẩm thực…

Một số hình ảnh sinh viên học Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống tại Trường Nguyễn Tất Thành

Vừa học vừa làm ở khách sạn hàng đầu

Ngoài ra, sinh viên còn được chú trọng phát triển các kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn như Tâm lý và giao tiếp trong kinh doanh nhà hàng, kỹ thuật chế biến và phục vụ các món ăn Á – Âu, kỹ thuật pha chế thức uống – biểu diễn Batender, kỹ thuật làm bánh…

Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống tại Khoa Du lịch và Việt Nam học, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành được xây dựng và đào tạo theo hướng thực hành ứng dụng, đáp ứng được yêu cầu của ngành nghề và nhà tuyển dụng, ngoài ra Khoa còn luôn tiên phong trong việc cập nhật những kiến thức, kỹ thuật, công nghệ mới thông qua việc trang bị phần mềm, kết nối thông minh trong quản lý, giảng dạy và thực hành.


Hệ thống phòng thực hành được Nhà trường đầu tư xây dựng bài bản, khang trang từ Nhà hàng, Bếp và Quầy Bar theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho sinh viên theo hướng chuẩn hóa đáp ứng được yêu cầu của khu vực và quốc tế.

Bên cạnh đó, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành còn ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều tập đoàn, khách sạn, nhà hàng trong nước và quốc tế để sinh viên kiến tập, thực tập và làm việc tại các doanh nghiệp như khách sạn New World, khách sạn Continental Sài Gòn, Khách sạn Grand Sài Gòn; Công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Kỳ Hòa, Tập đoàn Đông Phương; Trung tâm hội nghị tiệc cưới Tân Bình (Gala center), InterContinental Phú Quốc, khu du lịch Bình Quới, khu du lịch Văn Thánh, khách sạn Hokutoso (Nhật Bản)..


Cơ hội nghề nghiệp

Cộng đồng kinh tế ASEAN (Asian Economic Community – AEC) có tác động rất lớn đến thị trường lao động Việt Nam, đặc biệt lao động thuộc nhóm ngành Du lịch, mở ra cơ hội rất lớn cho sinh viên theo học ngành Du lịch nói chung và ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống nói riêng. Tốc độ tăng trưởng chung hàng năm (GAGR) trên toàn châu Á đạt mức 7%/năm, Việt Nam đang đứng ở vị trí dẫn đầu trong mảng khách sạn – nhà hàng với tỷ lệ 15%. Theo nhiều chuyên gia nhu cầu lao động trong mảng khách sạn – nhà hàng đạt 620.000 người/năm và còn tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Theo số liệu thống kê gần đây của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cả nước có khoảng 540.000 cửa hàng ăn uống, trong đó có 430.000 cửa hàng nhỏ, hơn 7.000 nhà hàng thức ăn nhanh, 22.000 nhà hàng cà phê, bar và hơn 80.000 nhà hàng phát triển bài bản.


Theo Tiến sĩ Hank Duyverman - Giám đốc học vụ trường NTT, nhu cầu tuyển dụng lao động của ngành nhà hàng – khách sạn lên tới 40.000 nhân viên mỗi năm, nhưng các cơ sở đào tạo chỉ mới cung ứng 15.000 lao động.

Vì vậy sinh viên tốt nghiệp Cử nhân ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống có cơ hội rất lớn được làm việc trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn tại Việt Nam, trong khu vực ASEAN và trên thế giới với vị trí như: chuyên viên tư vấn, tổ chức và điều hành tại các cơ sở kinh doanh ăn uống; chuỗi nhà hàng, chuỗi café, cơ sở kinh doanh đồ uống cao cấp; trung tâm tổ chức yến tiệc – hội nghị; chuyên viên tổ chức sự kiện ẩm thực trong các nhà hàng – khách sạn; Chuyên viên quản lý tại các cơ quan nhà nước về lĩnh vực quản lý du lịch, ẩm thực….

Quản trị Nhà hàng và dịch vụ ăn uống là một ngành học nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực như ẩm thực, quản lý nhà hàng và các dịch vụ ăn uống và các mảng công việc cụ thể có liên quan đến chế biến, trang trí ẩm thực, yến tiệc, hội nghị, sự kiện…

Theo baodulich.net.vn


Đã đọc 7021 lần
Về đầu trang
Design by Information Management Department