Khách hàng cần gì ở mô hình Cafeteria?

Canteen (căn tin) là nơi cung cấp đồ ăn, thức uống, dịch vụ… cho khách hàng, chủ yếu ở khu vực văn phòng, trường học, bệnh viện, công sở…. Trước đây, cách hiểu về Canteen tương đối đơn giản, ngày nay, khách hàng đòi hỏi nhiều hơn về mô hình này, đặc biệt là về chất lượng thức ăn/uống/dịch vụ, cách thức phục vụ, không gian…

Mô hình được ưa chuộng

Võ Thị Như Quỳnh, đại diện một nhóm nghiên cứu (Khoa Du lịch & Việt Nam học, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành) cho biết: “Xuất phát từ thực tiễn trong quá trình học tập và nhu cầu, chúng tôi lựa chọn thực hiện đề tài “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của khách hàng đối với hệ thống Canteen Cafeteria Trường Đại Nguyễn Tất Thành”.

Theo nhóm nghiên cứu, Cafeteria có thể được hiểu là nơi tự phục vụ (khách hàng tính tiền tại quầy và tự phục vụ thức ăn và đồ uống). Mô hình này có rất nhiều phong cách khác nhau, tiện lợi cho doanh nghiệp và khách hàng. Đồng thời, rèn luyện tính tự giác cao, ý thức trong việc vệ sinh và được giới trẻ hưởng ứng.

Không gian Canteen Cafeteria là thực sự của khách hàng

Ở Nhật Bản, hầu như đa số người Nhật rất ưa chuộng Cafeteria, vì họ không muốn làm phiền đến người khác. Một phần, người Nhật luôn tôn trọng, bình đẳng với nhau, không muốn người khác phục vụ nên rất thích mô hình này. Thêm vào đó, Cafeteria mang đến một không gian yên tĩnh giúp cho họ cảm thấy thoải mái khi đi đến đây.

Còn ở Anh, mô hình Cafeteria hầu như đều có ở trường học hoặc các công ty, chủ yếu phục vụ cho sinh viên, học sinh, nhân viên văn phòng vào giờ giải lao. Phong cách thiết kế Cafeteria ở đây chú trọng vào không gian nhiều hơn vì thực khách cần yên tĩnh để thư giản, đa số bán các món ăn nhẹ. Người Anh luôn tôn trọng đồ ăn, không muốn người khác phục vụ, ý thức trong việc tự dọn dẹp đồ ăn thừa và dụng cụ.

Tại Việt Nam, lĩnh vực Food and Beverage Service (F&B – tạm dịch là dịch vụ nhà hàng và quầy đồ uống) đang phát triển mạnh mẽ, là đối thủ cạnh tranh “đáng gờm” với các mô hình kinh doanh khác. Đặc biệt là về không gian mở, giúp cho thực khách thoải mái, yên tĩnh hơn khi thưởng thức đồ ăn, thức uống và trải nghiệm dịch vụ.

Với nhiều phong cách thiết kế khác nhau, Cafeteria chú trọng vào cách bày trí thức ăn và đồ uống, hướng đến sự thoải mái, hài hoài về màu sắc. Khu vực ăn uống thoải mái, có thể sử dụng cho nhiều mục đích như: hội họp, thuyết trình, làm bài tập, trò chuyện… không bị làm phiền bởi nhân viên phục vụ. Thêm vào đó, thực đơn phong phú, đa dạng món ăn và thức uống, thực khách có thể dễ dàng lựa chọn.

thực đơn phong phú, hấp dẫn cả đồ ăn và đồ uống

Từ kết quả thống kê của nhóm nghiên cứu cho thấy, số lượng khách sử dụng cả đồ ăn và thức uống là rất cao, chiếm xấp xỉ gần 50%. Còn chỉ sử dụng đồ uống chiếm trên 43%. Tuy nhiên, lượng khách hàng đến hệ thống để thưởng thức thức ăn khá thấp, chỉ trên 7%, do đó, cần chú trọng về mặt này.

Trên 44% là con số cụ thể cho thấy sự ưa chuộng của khách hàng đối với cà phê tại hệ thống. Điều này cũng dễ hiểu, vì đây là món yêu thích đối với người Việt Nam nói chung. Bên cạnh đó, đồ uống được yêu thích tiếp theo trà sữa các loại (18%), nước ngọt gần 10%. Trong khi, các món đá xay loại chiếm % tương đối thấp.

Về số tiền 1 lần mà khách chi cho các sản phẩm/dịch vụ tại hệ thống là khoảng 22-30 ngàn đồng. “Từ điều này, chúng tôi khuyến nghị hệ thống có thể xem xét và điều chỉnh bảng giá phù hợp với khả năng chi tiêu của khách hàng. Mức chi tiêu từ 30-40 ngàn đồng chiếm 40%, còn số khách hàng chi mức giá 40-50 ngàn đồng chiếm ít, trên 16%”, Võ Thị Như Quỳnh cho hay.

Qua nghiên cứu cho thấy, đa số khách hàng đều lựa chọn hình thức uống tại chỗ, với gần 47% lựa chọn. Tuy nhiên, trên 43% chọn cả 2 hình thức: vừa sử dụng tại chỗ vừa mang đi vì sinh viên, giảng viên... thường có thói quen dùng cơm trưa tại chỗ và mua nước uống vào lớp để thưởng thức hơn.

Khách hàng muốn gì?

Về các đề xuất, Vương Thuý Quỳnh, đại diện một nhóm nghiên cứu khác (Khoa Du lịch & Việt Nam học, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành) cho biết: “Qua hệ thống phân tích bằng SPSS (viết tắt của Statistical Package for the Social Sciences), chúng tôi đã đo lường được nhiều chỉ số quan trọng. Từ đó, khuyến nghị hệ thống Canteen Cafeteria thực hiện một số giải pháp như: đào tạo đội ngũ nhân viên tốt hơn về cách phục vụ (tại quầy) cũng như tạo sự thoải mái và hài lòng đối với khách hàng. Điển hình như cách nở nụ cười, vui tươi trong giao tiếp với khách hàng”.

Tới Canteen Cafeteria khách hàng sẽ có những trải nghiệm thú vị

Ngoài các yếu tố trên, nhóm nghiên cứu cũng cho rằng, giá của Canteen Cafeteria nên điều chỉnh và có nhiều mức khác nhau để hợp túi tiền với nhiều khách hàng. Ví như, nên phục vụ ở mức giá từ 25 ngàn đồng/phần ăn hay 10-12 ngàn đồng/thức uống để nhiều người có thể thưởng thức, sử dụng dịch vụ nơi đây, như trên có đề cập.

“Trường Đại học Nguyễn Tất Thành được đánh giá chuẩn quốc tế 4 sao, thuộc top hàng đầu tại khu vực phía Nam, do đó, vấn đề ATVSTP luôn được khách hàng tin tưởng và đã được kiểm định. Đây là điểm cộng rất tốt, cần phát huy thêm. Tuy nhiên, đáp ứng được nhu cầu và để khách hàng hài lòng là rất khó, vì vậy, hệ thống cần hoàn thiện hơn về sản phẩm/dịch vụ, cải thiện thời gian phục vụ nhanh hơn, thực đơn phong phú hơn…”, Vương Thuý Quỳnh khuyến nghị.

Về báo các cáo nêu trên, Thạc sĩ Dương Thanh Tùng (giảng dạy và hướng dẫn nhóm làm báo cáo) cho biết: “Đây là các báo cáo kết thúc chuyên đề Nghiên cứu kinh doanh du lịch, do dịch bệnh (thực hiện theo các quy định về phòng chống dịch của cơ quan quản lý Nhà nước, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành) nên các nhóm thực hiện việc khảo sát online. Dù còn có những hạn chế nhất định nhưng các nhóm đã làm tốt và tôi đánh giá rất cao các báo cáo này”.

Cũng theo Thạc sĩ Tùng: “Ngoài vận dụng được kiến thức đã học về phương pháp cũng như các kỹ thuật (SPSS) để thao tác, xử lý số liệu, trình bày… báo cáo đạt hiệu quả thì sinh viên còn cho thấy sự sáng tạo trong cách làm. Từ đó tạo ra những kết quả hết sức bất ngờ, điều này thể hiện được tinh thần học tập tốt cũng như nắm bài chắc của sinh viên. Điều đó đã được thể hiện thông qua mỗi báo cáo”.

Về hệ thống Canteen Cafeteria của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Thạc sĩ Tùng cho biết thêm: “Hiện Trường đã xây dựng được mô hình rất tốt, ở nhiều cơ sở, như: Trụ sở chính ở quận 4, cơ sở quận 7, 12. Canteen Cafeteria được xây dựng hết sức bài bản, chuyên nghiệp, có không gian thoáng mát, cách bày trí đẹp, ấn tượng… là lựa chọn của rất yếu khách hàng (giảng viên, cán bộ, công nhân viên, sinh viên…).

Điều đặc biệt, đây còn là mô hình cho sinh viên có thể thực tập (có thù lao) ngay khi bước vào năm thứ nhất, làm quen với chuyên ngành nhà hàng, khách sạn, du lịch… cũng như cho các sinh viên có đam mê về lĩnh vực này. Việc nghiên cứu của các nhóm để tìm ra những mong muốn của khách hàng đối với hệ thống Canteen Cafeteria cũng là cơ sở để cho trường, đơn vị quản lý có thêm kênh thông tin tham khảo. Từ đó, hoàn thiện mô hình tốt hơn, chuyên nghiệp hơn, cạnh tranh được với các cơ sở khác, nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất”..

 

Theo kinhtethitruong.vn

Đã đọc 1431 lần
Về đầu trang
Design by Information Management Department