Ngành Quản trị nhà hàng và DV ăn uống
1. Giới thiệu ngành
Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống là ngành học chuyên sâu về lĩnh vực quản lý khách sạn, nhà hàng về phương diện văn hóa ẩm thực với công việc cụ thể là quản lý các khâu về ẩm thực, yến tiệc, hội nghị, sự kiện và các dịch vụ liên quan.
Nhà quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống chịu trách nhiệm giám sát, quản lý và trực tiếp thực hiện các hoạt động kinh doanh của nhà hàng, vận hành nhà hàng và các cơ sở ăn uống để đảm bảo rằng mọi thứ diễn ra đồng bộ và hiệu quả, duy trì các tiêu chuẩn cao về chất lượng và sự hài lòng của khách hàng, cũng như phát triển và thực hiện các chiến lược để cải thiện hiệu suất và lợi nhuận của nhà hàng và dịch vụ ăn uống. Với ngành học quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng phục vụ, kỹ năng và chiến lược về kinh doanh các dịch vụ về nhà hàng và ẩm thực như: quản trị chất lượng du lịch, phân tích du lịch, phương pháp xây dựng khẩu phần ăn, thực đơn, dinh dưỡng học,…
2. Tố chất phù hợp
– Có đạo đức nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao, khả năng thích ứng với sự thay đổi trong nhiều bối cảnh và môi trường quốc tế;
– Kỹ năng lắng nghe, xử lý tình huống và quản lý công việc;
– Tính trung thực, cẩn thận và chu đáo, có khả năng chịu áp lực cao.
3. Công việc sau khi ra trường
– Giám sát, điều hành các bộ phận trực tiếp cung ứng dịch vụ hoặc làm chuyên viên cho bộ phận chức năng trong những cơ sở kinh doanh nhà hàng – khách sạn
– Cán bộ điều hành, quản lý, giám sát, nhân viên nhà hàng và các cơ sở ăn uống, vui chơi giải trí;
– Chuyên viên tư vấn, tổ chức và điều hành dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh ăn uống; chuỗi nhà hàng; trung tâm tổ chức yến tiệc – hội nghị;
– Chủ đầu tư, chuyên gia quản lý doanh nghiệp liên quan đến nhà hàng và dịch vụ ăn uống;
– Chuyên viên tại các cơ quan, ban, ngành về du lịch;
– Chuyên viên thực hiện các chương trình phát triển du lịch;
– Có thể khởi nghiệp một quán cà phê, quán ăn, nhà hàng hoặc dịch vụ ăn uống;
– Nghiên cứu và giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng và các trường dạy nghề;
– Tham gia các dự án du lịch cộng đồng.
Bản mô tả chương trình đào tạo