• Trang chủ /
  • Nghiên cứu khoa học, Tin tức
  • / Bản tin VTR Seminar số 2 “Những thách thức đối với sự hài lòng của sinh viên về chương trình thực tập trong ngành khách sạn và du lịch tại Việt Nam”

Bản tin VTR Seminar số 2 “Những thách thức đối với sự hài lòng của sinh viên về chương trình thực tập trong ngành khách sạn và du lịch tại Việt Nam”

Sáng ngày 27/4/2022, Mạng lưới nghiên cứu du lịch Việt Nam (VTR) đã phối hợp cùng Khoa Du lịch và Việt Nam học, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức seminar số 2 trong chuỗi seminar chuyên đề năm 2022 với chủ đề “Những thách thức đối với sự hài lòng của sinh viên về chương trình thực tập trong ngành khách sạn và du lịch tại Việt Nam” do 2 diễn giả là TS. Võ Thị Nga và ThS. Lê Hoàng Phương Linh đến từ Khoa Du lịch trường Đại học Hoa Sen trình bày.

Đến tham dự Seminar số 2 có sự hiện diện của nhiều nhà nghiên cứu, giảng viên, nhiều học viên cao học và sinh viên đến từ các trường đại học có đào tạo về du lịch tại khu vực phía Nam như: Đại học Fulbright, Đại học Kinh Tế TPHCM, Đại học Hoa Sen, Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Văn Lang,… Điều này cho thấy sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, giảng viên về chủ đề thực tập trong ngành khách sạn và du lịch nói chung.

 

Mở đầu, ThS. Phan Thị Ngàn – Phó Trưởng Khoa phụ trách Khoa Du lịch và Việt Nam học, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành gửi lời hân hoan chào tất cả khách mời đến tham dự buổi seminar.

ThS. Ngàn cũng gửi lời cảm ơn quý diễn giả đã dành thời gian đến chia sẻ kết quả nghiên cứu của nhóm. Theo ThS. Ngàn:

Chúng tôi rất cảm ơn  Mạng Lưới Nghiên Cứu Du Lịch Việt Nam đã xây dựng một sân chơi phi lợi nhuận và rất cần thiết cho các nhà nghiên cứu, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học và cả sinh viên để hiểu thêm về nghiên cứu khoa học. Khoa Du lịch và Việt Nam học trường Đại học Nguyễn Tất Thành sẽ luôn đồng hành để thúc đẩy hoạt động NCKH trong lĩnh vực du lịch ở Việt Nam.

 

Tiếp đến, TS. Quảng Đại Tuyên, đại diện cho VTR cũng chia sẻ một vài thông tin của Mạng lưới Nghiên cứu Du lịch Việt Nam, trong đó có kế hoạch về tập huấn cho các bạn trẻ, những người quan tâm về nghiên cứu khoa học. Đồng thời, hy vọng những hoạt động của VTR tại các trường Đại học có ngành du lịch sẽ thúc đẩy sự kết nối, trao đổi, hợp tác nhiều hơn trong tương lai để thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học.

Chúng tôi rất bất ngờ vì công tác chuẩn bị cho buổi Seminar của Khoa Du lịch và Việt Nam học của trường ĐH Nguyễn Tất Thành rất chu đáo và chuyên nghiệp. Các khách mời và diễn giả đến đây cũng rất bất ngờ với việc chuẩn bị và tiếp các khách mời rất chu đáo. Nhân đây, xin trân trọng cảm ơn tập thể giảng viên và nhân viên của Khoa Du lịch và Việt Nam học tràn đầy sức khoẻ, và sẽ có nhiều hứng khởi trong hoạt động nghiên cứu khoa học.

Tiếp đến là phần tặng hoa và quà lưu niệm của Trường Nguyễn Tất Thành cho các đại diện của VTR và diễn giả.

Mạng lưới Nghiên cứu Du lịch Việt Nam cũng trân trọng gửi đến Host và diễn giả áo lưu niệm của VTR

Tiếp đến phần trình bày của 2 diễn giả đến từ Đại học Hoa Sen về kết quả nghiên cứu đã được công bố trên một tạp chí chuyên ngành quốc tế (chi tiết bài báo: Nga Thi Vo, Linh Hoang Phuong Le & Van Thi Thanh Lam (2021) Challenges for Student Satisfaction of Internship Program in Hospitality and Tourism Industry in Vietnam, Journal of Quality Assurance in Hospitality & Tourism, DOI: 10.1080/1528008X.2021.1964414).

Nội dung bài trình bày chủ yếu xoay quanh các thách thức mà sinh viên chuyên ngành Quản trị Khách sạn và Du lịch (H&T) thường trải qua và cần phải vượt qua bản thân thông qua các chương trình thực tập tại các doanh nghiệp trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, lữ hành và du lịch tại Việt Nam. Dữ liệu được thu thập và phân tích từ kết quả khảo sát của 400 bảng hỏi từ các trường có sinh viên tham gia chương trình thực tập như: Đại học Hoa Sen, Đại học Văn Lang, Đại học Hutech và Đại học Hồng Bàng. Kết quả nghiên cứu cho thấy những thách thức chính bao gồm: vấn đề giao tiếp và ứng xử, thời gian làm việc, kỹ năng giải quyết vấn đề, sự tự tin, giám sát và môi trường làm việc nhưng yêu cầu về thể chất. Kết quả nghiên cứu này không chỉ giúp các sinh viên thực tập trong tương lai chuẩn bị tốt hơn cho việc thực tập mà còn giúp cho các trường có đào tạo du lịch và khách sạn và các doanh nghiệp trong ngành có được sự chuẩn bị tốt nhất cho sinh viên về tâm lý và kỹ năng để trải qua kỳ thực tập hiệu quả nhất, đóng vai trò thiết yếu trong việc thu hút nhân tài ở lại du lịch và khách sạn và đánh dấu hiệu quả của chương trình đào tạo đại học.

TS. Võ Thị Nga – Trường Đại học Hoa Sen

Ths. NNC Lê Hoàng Phương Linh – Trường Đại học Hoa Sen

Tiếp sau phần trình bày từ diễn giả là phần thảo luận dưới sự điều phố của ThS. Dương Ngọc Thắng (VTR). Vấn đề được đặt ra làm thế nào để giải quyết tốt mối quan hệ giữa các bên liên quan đến chương trình thực tập bao gồm: sinh viên, nhà trường và doanh nghiệp; làm thế nào để đáp ứng được sự hài lòng của tất cả các bên tham gia, trong đó sự hài lòng của sinh viên là người tham gia thực tập đóng một vai trò quan trọng.

 

Cùng tham gia thảo luận vấn đề nêu trên và đặt câu hỏi có sự đóng góp ý kiến của nhiều giảng viên: Thầy Tuấn, thầy Nguyễn Minh Hoạt đến từ Đại học Nguyễn Tất Thành cùng quan tâm về vấn đề cần phải có cơ chế trong khâu tổ chức các chương trình thực tập (ví dụ: quy chế thực tập, sự đồng thuận giữa nhà trường và doanh nghiệp); Thầy Nam, thầy Nguyễn Ngọc Lâm từ đại học Nguyễn Tất Thành nêu ra quan điểm một mặt cần phải hướng dẫn sinh viên thực tập cách làm, mặt khác cũng cần tôn trọng họ như một nguồn nhân lực tiềm năng, hãy đối xử sinh viên thực tập tốt như cách mà các doanh nghiệp đối xử với khách hàng…

Sau phiên thảo luận, ThS. Phan Thị Ngàn sơ kết lại seminar và nêu ra các vấn đề, hướng liên kết giữa các trường đại học có đào tạo về du lịch lại với nhau trong công tác tổ chức sự kiện, chia sẻ chuyên môn nghề nghiệp cũng như hỗ trợ về công bố quốc tế.

TS. Nguyễn Văn Hoàng (VTR) kết thúc buổi seminar và giới thiệu kế hoạch cho seminar số 3 (dự kiến tháng 5) sẽ được tổ chức tại Đại học Hoa Sen với chủ đề liên quan đến du lịch đường sông tại TPHCM.

Ban tổ chức VTR trân trọng cảm ơn trường đại học Nguyễn Tất Thành, các diễn giả và khách mời đã đồng hành cùng chúng tôi để buổi hội thảo diễn ra thành công tốt đẹp.

Sau đây là hình ảnh của buổi Seminar số 2 ngày 27/4/2022 diễn ra tại ĐH Nguyễn Tất Thành:

 

Theo tourismresearch.vn/