Bến Tre đẩy mạnh mô hình “Nông dân làm du lịch”

(THPL) – Với thế mạnh từ lực lượng lao động sẵn có cùng với các sản vật địa phương phong phú Bến Tre đang đẩy mạnh mô hình “Nông dân làm du lịch” và bắt đầu đạt được những kết qủa khả quan.

Vừa qua, Đại Học Nguyễn Tất Thành đã tổ chức ‘’Tour du lịch, kết nối’’ thuộc đề án ‘’Xây dựng mô hình nông dân làm du lịch’’. Đoàn làm việc hai ngày tại 3 huyện Mỏ Cày Nam, Thạnh Phú và Châu Thành, Bến Tre.

Những cô nông dân “chân lấm tay bùn” với hình ảnh chiếc áo Bà ba quen thuộc tạo nên một nét văn hoá đặc trưng cho Bến Tre, khiến du khách cảm nhận được sự mộc mạc, gần gũi trong những chuyến du lịch về địa phương.

Tại huyện Thạnh Phú, đoàn đã tham quan Công ty TNHH chế biến thủy sản Phát Huy với sản phẩm tiêu biểu là cá đù, cá bông lau và cá rô phi một nắng cùng HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp Thạnh Phong với thế mạnh là xoài tứ quý, cua biển… Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú Mai Văn Hùng, đến nay, huyện có 14 sản phẩm được tỉnh công nhận sản phẩm OCOP; trong đó có 3 sản phẩm đạt 4 sao và 11 sản phẩm đạt 3 sao.

Tại huyện Châu Thành, đoàn khám phá về cơ sở sản xuất các sản phẩm từ bưởi cũng như cơ sở sản xuất chế biến nông sản sấy của Thiên Tân Phát. Ở đây, sản phẩm tiêu biểu đáng chú ý có nấm bào ngư sấy, chuối sấy, xoài sấy.

Nhiều du khách trong đoàn (có cả đại diện các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc) thích thú khi cầm trên tay những quả xoài đạt tiêu chuẩn vốn là một sản vật của Bến Tre.

Riêng với huyện Mỏ Cày Nam đã có nhiều tín hiệu khởi sắc với lượng khách tham quan du lịch trên địa bàn huyện đạt 156.253 lượt, ước tính doanh thu 6 tỷ đồng. Đặc biệt, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được chú trọng với 27 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao trở lên.

Thông qua chương trình lần này, trường Đại học Nguyễn Tất Thành cùng Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Bến Tre mong muốn đẩy mạnh việc quảng bá, giao thương kết hợp du lịch kiểu trải nghiệm, du lịch vườn để đông đảo du khách có thể tiếp cận, được trực tiếp tham quan những cơ sở sản xuất ra các dòng sản phẩm đang được yêu thích trên thị trường.

Những hình ảnh tạo nên một nét rất riêng cho Bến Tre. Các chuyên gia cho rằng, nêú tận dụng những nét văn hoá đặc trưng của địa phương thì du lịch Bến Tre sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa…

Chương trình kết hợp du lịch, quảng bá, kết nối giao thương nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp chất lượng đến được tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, rẻ nhất, hiệu quả nhất.

Bởi trên thực tế, tốc độ sản xuất hiện tại của các cơ sở còn khá nhỏ lẻ, trồi sụt theo thị trường do lượng đơn hàng còn thấp, chỉ cung cấp trong thị trường nội địa, liên tỉnh lân cận khiến bà con nông dân vẫn đau đáu nghĩ đến việc tìm “đầu ra” cho sản phẩm để tính toán việc đầu tư công nghệ, khoa học kỹ thuật trong sản xuất.

TS. Phan Thị Ngàn – Phó trưởng Khoa Du lịch và Việt Nam học, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho biết, chương trình nằm trong khuôn khổ Đề án “Xây dựng mô hình nông dân Bến Tre làm du lịch” do Trường Đại học Nguyễn Tất Thành phối hợp tỉnh Bến Tre triển khai thực hiện.

TS. Phan Thị Ngàn – Phó trưởng Khoa Du lịch và Việt Nam học, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành phát biểu về mục đích của dự án trước các lãnh đạo địa phương.

TS. Phan Thị Ngàn tâm đắc cho biết: “Tôi rất tâm đắc với Đề án lần này. Nhìn thấy tiềm năng của các sản phẩm nông nghiệp tỉnh nhà phải loay hoay trên thị trường dù giá thành khá cạnh tranh, chất lượng hàng hóa đủ chuẩn xuất khẩu sang một vài quốc gia lân cận nhưng vẫn chưa tiếp cận được thị trường do chưa đồng bộ trong việc ổn định nguồn hàng”.

Theo thuonghieuvaphapluat.vn