Bến Tre đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di sản

Sáng 28/4/2023, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND huyện Thạnh Phú, Viễn thông Bến Tre, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Phát triển du lịch thông minh gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và khai thác tài nguyên bản địa tỉnh Bến Tre”.

Đại biểu dự hội thảo. (Ảnh: Huyền Trang)

Đến dự hội thảo có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Văn Tân, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Ngọc Dung, Bí thư Huyện ủy Thạnh Phú Châu Văn Bình, Giám đốc Viễn thông Bến Tre Cao Xuân Đoàn, PGS.TS. Trần Thị Hồng – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, TS. Phan Thị Ngàn – Phó trưởng Khoa Du lịch và Truyền thông sáng tạo Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.


Chủ trì hội thảo. (Ảnh: Huyền Trang)

Hội thảo nhằm tạo diễn đàn để các nhà khoa học trao đổi, chia sẻ thảo luận các vấn đề lý luận thực tiễn, để từ đó mở rộng hợp tác, xúc tiến thương mại nhằm phát huy tiềm lực đầu tư, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, phát triển bền vững hoạt động du lịch, gắn kết phát triển mạnh mẽ các sản phẩm thương hiệu bản địa, tiến tới xây dựng thương hiệu địa phương hướng đến một Bến Tre xanh và phát triển bền vững.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Văn Tân Phát biểu khai mạc. (Ảnh: Huyền Trang)

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Văn Tân cho rằng, Thạnh Phú có rất nhiều những công trình mang dấu tích lịch sử, văn hóa và nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch văn hóa – lịch sử – tâm linh; tín ngưỡng dân gian vùng biển.

TS. Phan Thị Ngàn – Phó trưởng Khoa Du lịch và Truyền thông sáng tạo Trường Đại học Nguyễn Tất Thành báo cáo tham luận. (Ảnh: Huyền Trang)

Thời gian qua, các sở, ban ngành trong tỉnh đã luôn quan tâm, vận động, khuyến khích và tạo điều kiện nhằm hỗ trợ phát triển du lịch Thạnh Phú. Đặc biệt, Sở Khoa học và Công nghệ luôn quan tâm và đồng hành cùng với huyện trong việc mời gọi các nhà khoa học, các chuyên gia nghiên cứu thực hiện các đề tài, các dự án nghiên cứu khoa học công nghệ.

Giám đốc Viễn thông Bến Tre Cao Xuân Đoàn báo cáo tham luận “Triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển du lịch thông minh tỉnh Bến Tre”. (Ảnh: Huyền Trang)

Ngoài ra, theo ông Lâm Văn Tân, việc xây dựng các mô hình nông dân làm du lịch đã hướng dẫn cho người dân phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp và thay đổi tư duy chuyển từ “cung cấp cái mình có” sang “cung cấp dịch vụ và sản phẩm mà khách hàng cần”,… và giúp cho các điểm đến du lịch của huyện xây dựng các tour, tuyến du lịch liên kết với các công ty, doanh nghiệp du lịch ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, dưới sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Sở Khoa học và Công nghệ cũng đã từng bước hỗ trợ ngành du lịch huyện Thạnh Phú ứng dụng các công nghệ thông tin vào việc mã hóa thông tin, thực tế ảo VRG 360 các di tích văn hóa lịch sử, điểm đến vui chơi, giải trí,… để giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch của huyện.

Kết quả nghiên cứu của các nhiệm vụ khoa học và công nghệ là cơ sở khoa học để ngành du lịch huyện Thạnh Phú tạo ra các mô hình điểm du lịch đặc trưng, chuyên biệt, mang đậm bản sắc văn hóa, phát huy tối đa giá trị tài nguyên du lịch vốn có của địa phương, kết nối các mô hình này tương thích với các điểm du lịch hiện có phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của du khách, hướng tới phát triển bền vững ngành du lịch và phát triển cân bằng nền kinh tế của huyện Thạnh Phú trong tương lai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười trao hoa cảm ơn các đơn vị tổ chức. (Ảnh: Huyền Trang)

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích, đóng góp ý kiến về: Tiềm năng và hoạt động phát triển du lịch của tỉnh Bến Tre; cơ hội và thách thức phát triển du lịch; triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển du lịch thông minh tỉnh Bến Tre; ứng dụng du lịch thông minh trong phát triển kinh tế du lịch địa phương; định hướng, giải pháp phát triển du lịch biển gắn với du lịch nông nghiệp tỉnh Bến Tre,…

Để phát triển du lịch thông minh gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và khai thác tài nguyên bản địa tỉnh Bến Tre, các chuyên gia, nhà khoa học cho rằng cần tăng cường hơn nữa mối liên kết hợp tác giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre với các công ty du lịch lữ hành, nhà hàng, khách sạn, hiệp hội/tạp chí du lịch ở TP. Hồ Chí Minh, vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Bởi mối liên kết này càng chặt chẽ bao nhiêu thì lợi ích do ngành du lịch đem lại cho địa phương sẽ ngày càng tăng lên bấy nhiêu, góp phần thúc đẩy nền kinh tế cũng như thực hiện các hoạt động văn hóa – xã hội khác.

Ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa các đơn vị. (Ảnh: Huyền Trang)

Trong khuôn khổ hội thảo đã diễn ra hoạt động ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa các đơn vị, đối tác. Theo đó, nội dung hợp tác phát triển du lịch giữa các đơn vị tập trung vào phối hợp thực hiện hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch và phát triển sản phẩm OCOP gắn liền với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và khai thác tài nguyên bản địa tỉnh Bến Tre.

Huyền Trang/bentre.gov.vn