• Trang chủ /
  • Tin tức
  • / Chất lượng đào tạo và hoạt động chăm sóc người học là mục tiêu hàng đầu của Khoa DL&VNH

Chất lượng đào tạo và hoạt động chăm sóc người học là mục tiêu hàng đầu của Khoa DL&VNH

Trong xu thế phát triển hiện nay, du lịch đã trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, đem lại nguồn thu cho nhiều quốc gia. Việt Nam được biết với bề dày lịch sử – văn hóa lâu đời cùng với điều kiện tự nhiên thuận lợi về địa lý, khí hậu, tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng kèm theo là các chính sách phát triển du lịch của nhà nước đã đưa ngành du lịch Việt Nam trở thành một trong những điếm đến hàng đầu trên thế giới.

Đặc thù của ngành du lịch là kinh doanh dịch vụ, nên lao động tham gia vào ngành này cũng mang tính dịch vụ. Mặc dù hiện nay các doanh nghiệp du lịch vẫn đang từng bước nâng cao chất lượng lao động, nhưng vẫn đang còn bị phàn nàn về chất lượng phục vụ, thiếu chuyên nghiệp. Do đó, để các doanh nghiệp du lịch có một đội ngũ lao động có chất lượng cao thì công tác đào tạo nguồn nhân lực đóng vai trò quyết định.

Khoa Du lịch và Việt Nam học, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành được xem là một trong những trường rât thành công và lớn mạnh trong thời gian qua về đào tạo nhóm ngành du lịch. Theo quan điểm quản trị giáo dục hiện đại, chất lượng đào tạo phải được phản ánh bởi chính những sinh viên đang theo học tại trường – những người đang thực tế trải nghiệm quy trình giảng dạy, chứ không phải theo những tiêu chuẩn, số lượng theo quy định, nên việc đánh giá sự hài lòng phải thông qua qua ý kiến của sinh viên đang trở nên hết sức cần thiết. Sự hài lòng đó được cấu thành bởi nhiều nhân tố như: chương trình đào tạo, đội ngũ cán bộ giảng viên, nhân viên, thư viện, cơ sở vật chất, trang thiết bị,…

Từ thực tế trên, với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, Khoa Du lịch và Việt Nam học, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành ngoài việc đổi mới chương trình đào tạo, chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, giáo trình học liệu, cơ sở vật chất phòng thực hành, các hoạt động ngoại khóa – giao lưu học tập, học kỳ doanh nghiệp, … thì công tác thu nhận ý kiến đóng góp, phản biện từ các đơn vị doanh nghiệp du lịch cũng đặc biệt được quan tâm. Tại buổi họp mặt, Ban lãnh đạo Khoa Du lịch và Việt Nam học đã ghi nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ phía giảng viên doanh nhân, các nhà quản lý, các chuyên gia trong ngành du lịch về chương trình đào tạo, công tác định hướng việc làm và đặc biệt là tạo lập nguồn tài nguyên việc làm cho sinh viên.

Nhiều giảng viên doanh nhân đã đóng góp cho chương trình đào tạo ngành Du lịch

Một trong những vấn đề trọng tâm của Khoa Du lịch và Việt Nam học hiện nay là hoạt động chăm sóc sinh viên, chăm sóc người học. Khoa, Nhà trường đã và đang xây dựng môi trường học tập hiện đại, hiệu quả cho sinh viên và để đánh giá hiệu quả thực hiện, nhà trường đã tổ chức những buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo nhà trường với sinh viên, nhằm giải quyết những thắc mắc, những khó khăn của sinh viên trong quá trình học tập tại trường. Ngoài ra, để hiểu rõ hơn nhu cầu cũng như mong muốn của sinh viên, Khoa Du lịch và Việt Nam học cũng đã xây dựng được một đội ngũ “cố vấn học tập” chuyên nghiệp. Đây cũng được coi là thương hiệu riêng có của Khoa, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành trong hoạt động chăm sóc sinh viên, chăm sóc người học và cũng là một trong những trường đại học đầu tiên ngoài công lập tại TP.HCM có đội ngũ “cố vấn học tập” này.

 

ThS. Nguyễn Hoàng Long