Đại Học Nguyễn Tất Thành kết nối, đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP tỉnh Bến Tre

Tour kết nối thương mại hóa, đổi mới công nghệ phát triển sản phẩm với mô hình nông dân làm du lịch tại các điểm OCOP tại 3 huyện Mỏ Cày Nam, Thạnh Phú, Châu Thành tỉnh Bến Tre, vừa diễn ra vào ngày 9 và ngày 10.1.2023.

Trưởng ban tổ chức là Tiến sĩ Phan Thị Ngàn – Phó trưởng Khoa Du lịch và Việt Nam học của Đại Học Nguyễn Tất Thành, TP.HCM. Đồng thời, Tiến sĩ Phan Thị Ngàn cũng là Chủ nhiệm đề tài “Xây dựng mô hình nông dân Bến Tre làm du lịch”. Thông qua chuyến đi, chương trình muốn đẩy mạnh công tác quảng bá các sản phẩm OCOP tỉnh Bến Tre đến nguồn khách hàng trong nước và xuất khẩu, cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kết nối giao thương.

Tiến sĩ Phan Thị Ngàn – Phó trưởng Khoa Du lịch và Việt Nam học của Đại Học Nguyễn Tất Thành, TP.HCM.

Tiến sĩ Phan Thị Ngàn cho biết, Bến Tre có rất nhiều tiềm năng để phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng hay của từng vùng miền. Song, bà đánh giá nhiều sản phẩm chưa được đầu tư mạnh, gặp hạn chế trong việc tiêu thụ, phát triển các kênh bán hàng. Thông qua chuyến đi và tạo sự kết nối giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, bà hi vọng sẽ có nhiều cơ hội đưa các sản phẩm Bến Tre đạt chuẩn OCOP đến gần hơn với đông đảo khách hàng trên cả nước, xa hơn là xuất khẩu toàn cầu.

Ngày đầu tiên, đoàn đã đến thăm, làm việc tại Công ty TNHH chế biến thủy sản Phát Huy, huyện Thạnh Phú. Doanh nghiệp có các sản phẩm tiêu biểu như: Cá đù, cá bông lau và cá rô phi một nắng. Tại HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp Thạnh Phong có sản phẩm nổi bật như Xoài tứ quý Thạnh Phong, cua biển Bến Tre…

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú Mai Văn Hùng, đến nay, huyện có 14 sản phẩm được tỉnh công nhận sản phẩm OCOP; trong đó có 3 sản phẩm đạt 4 sao và 11 sản phẩm đạt 3 sao.

Việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch được huyện đánh giá là  tiềm năng để người dân nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập. Đạt chứng nhận OCOP là cơ hội để sản phẩm phát triển thương hiệu, mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị gắn với phát triển du lịch, xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, huyện có điểm du lịch Cồn Bửng đạt khu du lịch cấp tỉnh, đây cũng chính là cơ hội lớn để sản phẩm OCOP phát triển thương hiệu, trở thành quà tặng cho khách du lịch thời gian tới.

Tại huyện Châu Thành, đoàn khám phá về cơ sở sản xuất các sản phẩm từ bưởi cũng như cơ sở sản xuất chế biến nông sản sấy của Thiên Tân Phát. Ở đây, sản phẩm tiêu biểu đáng chú ý có nấm bào ngư sấy, chuối sấy, xoài sấy…

Đoàn giao lưu tại cơ sở sản xuất chế biến nông sản sấy của Thiên Tân Phát

Tại hợp tác xác nông nghiệp Tân Phú của Bến Tre có những sản phẩm ấn tượng về chuối sấy và sầu riêng. Ở đây, sầu riêng được đánh giá ngon và có giá trị thương hiệu cao, được nhiều du khách tin dùng.

Nổi danh là xứ dừa, doanh nghiệp tư nhân Tuyết Phụng giới thiệu sản phẩm tiêu biểu: kẹo dừa; Công ty TNHH Funny Fruit giới thiệu sản phẩm tiêu biểu: dừa sấy giòn vị tại huyện Mỏ Cày Nam.

Với tốc độ sản xuất hiện tại của các cơ sở còn khá nhỏ lẻ, trồi sụt theo thị trường do lượng đơn hàng còn thấp, chỉ cung cấp trong thị trường nội địa, liên tỉnh lân cận khiến bà con nông dân vẫn đau đáu nghĩ đến việc tìm “đầu ra’’ cho sản phẩm để tính toán việc đầu tư công nghệ, khoa học kỹ thuật trong sản xuất.

Thông qua chương trình, đại diện các hộ OCOP cũng mong mỏi nhận được sự quan tâm của các siêu thị, chợ đầu mối, nhà phân phối trực tiếp hàng nông sản các tỉnh miền Tây nói chung, Bến Tre nói riêng. Từ đó đẩy mạnh việc giao thương thuận lợi, giúp sản phẩm chất lượng đến tận tay người tiêu dùng với mức giá hợp lý nhất.

Một số hình ảnh khác trong chuyến đi:

Theo doanhnhanviet.vn