Hội thảo khoa học Đào tạo nguồn nhân lực gắn với nghiên cứu khoa học tại Khoa DL&VNH, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

Nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của Trường Đại học, nhằm kết nối công tác giảng dạy, đào tạo với nghiên cứu khoa học, Khoa Du lịch và Việt Nam học, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức Hội thảo khoa học cấp Trường năm 2021 vào sáng ngày 25/11/2021.

Đây là lần đầu tiên Khoa Du lịch và Việt Nam học tổ chức Hội thảo khoa học cấp Trường, thu hút đông đảo sự quan tâm, gửi bài tham dự không chỉ của cán bộ giảng viên, nhân viên của Khoa mà còn của các Trường Đại học, các Sở Ban Ngành khác. Ban Tổ chức đã nhận được rất nhiều bài viết tham gia Hội thảo và chọn ra được 60 bài viết đạt chất lượng, tập hợp lại trong Kỷ yếu hội thảo, đến từ các giảng viên, nhà nghiên cứu của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP.HCM, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, Trường Đại học Văn Lang, Trường Đại học Văn Hiến, Trường Đại học Công nghệ (Hutech), ĐH Tài chính – Marketing, Sở Ngoại vụ TP.HCM, Tạp chí Du lịch Việt Nam, các giảng viên, cán bộ nhân viên, Học viên Cao học của Khoa Du lịch và Việt Nam học, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Nội dung Hội thảo chia làm 2 phần chính:

– Phần 1: Những vấn đề về văn hoá, ngôn ngữ và du lịch. Trong phần này, 38 bài viết tập trung làm rõ những vấn đề về văn hoá, về bức tranh du lịch Việt Nam hết sức phong phú đa dạng, đầy màu sắc.

– Phần 2: Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Với 22 bài viết trong phần này, các tác giả tập trung phân tích những yếu tố tác động đến nguồn nhân lực cho ngành du lịch, nhất là dưới tác động của đại dịch COVID-19.

Đặc biệt, các bài viết hay, đạt chất lượng, được chọn để in thành sách và đang được biên tập ở Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, có chỉ số xuất bản. Điều đó cho thấy giá trị và quy mô của Hội thảo khoa học lần này.

Hội thảo vinh dự nhận được sự quan tâm, chỉ đạo từ các cấp lãnh đạo của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành như PGS TS Trần Thị Hồng (Phó Hiệu trưởng), TS. Nguyễn Tuấn Anh (Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng Khoa Du lịch và Việt Nam học), PGS TS Bạch Long Giang (Trưởng Phòng Khoa học Công nghệ). Sau phát biểu chào mừng và chỉ đạo của TS Nguyễn Tuấn Anh – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng Khoa Du lịch và Việt Nam học, báo cáo đề dẫn của ThS.NCS Phan Thị Ngàn, Hội thảo đã bầu ra Đoàn Chủ tịch và Thư ký để điều hành và đã lắng nghe 5 tham luận.

Đầu tiên, PGS TS Huỳnh Quốc Thắng với tham luận “Mục tiêu, phương pháp nghiên cứu khoa học kết hợp học tập trong mối quan hệ dạy – học trình độ Đại học và sau Đại học”. Tác giả cho thấy hiện nay có hai trường phái du lịch, một bên lấy khách hàng làm trung tâm, một bên hướng đến chất lượng, giá trị sản phẩm du lịch làm giá trị cốt lõi. Từ đó, tác giả nhấn mạnh, bản chất du lịch không phải đơn thuần là đi chơi, mà là đi tìm giá trị. Với tư cách là Uỷ viên Thường vụ Hiệp hội Du lịch TP.HCM, đồng thời đang giảng dạy, hướng dẫn các lớp Cao học tại các cơ sở đào tạo và tại Khoa Du lịch và Việt Nam học của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, PGS TS. Huỳnh Quốc Thắng đề xuất cần phải tạo ra các sản phẩm du lịch học Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, phát triển có định hướng rõ ràng. Những đề xuất trên của tác giả nhận được rất nhiều tán đồng trong Hội thảo.

Tiếp đến, Hội thảo lắng nghe tham luận “Công tác đối ngoại với việc phối hợp, thúc đẩy phát triển du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh dịch Covid-19 hai năm 2020 – 2021”  của ThS. Trần Đình Vũ Hải, Phó Trưởng Phòng Chính trị Kinh tế Đối ngoại, Sở Ngoại vụ TP.HCM. Với kinh nghiệm quản lý Nhà nước về đối ngoại, tác giả cho thấy trong thời gian qua, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã có những định hướng, thúc đẩy hợp tác, tạo động lực cho việc khôi phục ngành du lịch đặc biệt là khách quốc tế. Tham luận này nhận được rất nhiều sự quan tâm, trao đổi của Hội thảo với nhiều câu hỏi, trao đổi thẳng thắn, thực tế và rất bổ ích, liên quan mật thiết tới chủ đề của Hội thảo. Qua đó, thắt chặt hơn nữa sự hợp tác giữa các ngành đào tạo như Quản trị Nhà hàng, Khách sạn, Du lịch, Việt Nam học, Quan hệ Quốc tế của Khoa Du lịch và Việt Nam học, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành với Sở Ngoại vụ TP.HCM và các Sở, ban ngành có liên quan của Thành phố, cụ thể như Đề án phục vụ phát triển nguồn nhân lực TP.HCM trình Thành Uỷ TP.HCM thông qua, Du lịch thông minh … vì như GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Bí thư Thành uỷ TP.HCM đã từng nhận định: Có đến 60% đề án phát triển của TP.HCM liên quan yếu tố nước ngoài. Rõ ràng, đó là yếu tố hết sức thuận lợi cho việc đào tạo nguồn nhân lực ngành Du lịch và Quan hệ quốc tế của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành nói riêng và các Trường Đại học, các trung tâm đào tạo của TP.HCM nói chung.

Hội thảo tiếp tục lắng nghe và thảo luận liên quan các tham luận về “Thực trạng và giải pháp phát triển sản phẩm thủ công mĩ nghệ thành sản phẩm du lịch đặc thù ở Bến Tre” (HVCH Trần Thị Hải Vân), “Vấn đề liên kết phát triển tuyến điểm du lịch đường sông Thành phố Hồ Chí Minh” (TS Nguyễn Phước Hiền và HVCH Trần Trọng Thành), “Những nhân tố ảnh hưởng đến quá trình học online của sinh viên – trường hợp nghiên cứu tại Khoa Du lịch và Việt Nam học Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (ThS. Nguyễn Vũ Quỳnh Thi). Qua đó, Hội thảo không chỉ là “sân chơi” của các nhà khoa học dày dặn kinh nghiệm, các giảng viên của các Trường Đại học, các Cán bộ quản lý ở các sở, ban ngành … mà còn là diễn đàn để các Học viên Cao học đang được đào tạo tại Khoa Du lịch và Việt Nam học của Nhà trường phát huy những thế mạnh và khả năng nghiên cứu khoa học của mình dưới sự hướng dẫn, đào tạo của Quý Thầy Cô tại Khoa.

Hội thảo kết thúc thành công tốt đẹp sau hơn một buổi làm việc nghiêm túc, khoa học và cầu thị, nhiều vấn đề được khai mở, nhiều câu hỏi được đặt ra, nhiều ý kiến tiếp tục được ghi nhận. Đây là tín hiệu vui cho ngành Du lịch nói chung và Khoa Du lịch và Việt Nam học, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành nói riêng khi nhận được sự quan tâm nhiệt tình từ nhiều phía, hứa hẹn những Hội thảo Khoa học quy mô và nâng tầm chất lượng.

ThS.NCS Võ Thành Tâm