Khoa Du lịch và Việt Nam học với công tác sinh viên nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học (NCKH) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của quá trình học tập, rèn luyện của sinh viên trên giảng đường đại học. Sinh viên NCKH là một trong những phương thức học tập hiệu quả nhất hiện nay, bởi qua đó, sinh viên tiếp cận kho tàng kiến thức lý luận và kiến thức thực tiễn thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau: qua bài giảng trên lớp của giảng viên, nghiên cứu tài liệu, sách, báo trên Internet, hoặc các sản phẩm thực tiễn trong cuộc sống, phỏng vấn, bảng hỏi… tạo cho mình cách học tập khoa học và khơi gợi khả năng sáng tạo. Có thể nói được rằng, sinh viên NCKH sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bản thân và góp phần nâng cao uy tín cơ sở đào tạo.

Khoa Du lịch và Việt Nam học, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành theo định hướng ứng dụng nhưng công tác nghiên cứu khoa học của SV cũng được khoa quan tâm, khuyến khích, tạo mọi điều kiện giúp sinh viên thực hiện xuất sắc nhiệm vụ NCKH. Lãnh đạo Khoa đã cử ra một giảng viên có nhiều kinh nghiệm trong NCKH phụ trách công tác NCKH của SV toàn Khoa, đồng hành cùng SV và giải đáp những thắc mắc, khó khăn SV gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được đánh giá là “lắm gian nan, vất vả, trèo đèo lội suối tri thức” này.

Năm học 2020-2021, Khoa đã đẩy mạnh công tác NCKH sinh viên, có tất cả 75 đề tài NCKH được công nhận và là một trong những Khoa không những có số lượng đề tài sinh viên NCKH đông đảo nhất mà còn được Ban Giám hiệu, Phòng Khoa học Công nghệ của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đánh giá cao và tuyên dương. 75 đề tài sinh viên NCKH là thành quả của bao vất vả, thức khuya dậy sớm, đắm mình trong bể tri thức của cả sinh viên thực hiện cũng như giảng viên hướng dẫn, được thực hiện ở các ngành đào tạo của Khoa như Quản trị Khách sạn (29 đề tài), Quản trị Nhà hàng và dịch vụ ăn uống (22 đề tài), Việt Nam học (24 đề tài).

Vào lúc 13h30 ngày thứ ba 16/11/2021, Hội đồng đánh giá đề tài sinh viên NCKH đã được tiến hành dưới sự chủ trì của PGS.TS Trần Thị Hồng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, cùng với các thành viên của Hội đồng: PGS.TS Bạch Long Giang, ThS.NCS Phan Thị Ngàn, ThS. Lê Tấn Thành, ThS. Vũ Thị Thuỳ Linh, ThS. Trương Quang Trị, ThS. Nguyễn Vũ Quỳnh Thi, ThS.NCS Võ Thành Tâm và các chuyên viên của Phòng Khoa học Công nghệ. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, Hội đồng đã được tiến hành bằng hình thức trực tuyến với tinh thần nghiêm túc, khoa học, thẳng thắn. Kết quả, có 10 đề tài xuất sắc nhất được chọn ra để đại diện Khoa Du lịch và Việt Nam học tham dự buổi bảo vệ đề tài sinh viên NCKH cấp Đại học Nguyễn Tất Thành, mỗi ngành cũng chọn ra các giải Nhất, Nhì, Ba trao thưởng nhằm khuyến khích tinh thần hăng say NCKH cho sinh viên, riêng ngành Quản trị Nhà hàng và dịch vụ ăn uống có 2 giải đồng hạng Ba. Cùng với đó, Hội đồng đánh giá cao các đề tài mang tính thực tiễn, đóng góp cho ngành học và cho địa phương, nhiều đề tài sáng tạo, thích ứng trong tình hình đại dịch COVID-19, các đề tài khởi nghiệp chứng tỏ bản lĩnh của sinh viên Khoa Du lịch và Việt Nam học, cùng với sự hướng dẫn nhiệt tình, đầy tâm huyết của các giảng viên của Khoa.

Trong thời gian sắp tới, Khoa Du lịch và Việt Nam học sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc NCKH cho sinh viên trong Khoa, giúp các bạn sinh viên xây dựng và phát triển được tính năng động, sáng tạo, khả năng tư duy độc lập, tự nghiên cứu và khả năng làm việc nhóm của mình. Qua đó cũng giúp sinh viên trau dồi kiến thức, phát huy những điểm mạnh, áp dụng khoa học công nghệ vào giải quyết vấn đề thực tiễn, tích lũy kỹ năng nghề nghiệp… để đảm bảo sinh viên sau khi ra trường đáp ứng được nhu cầu sử dụng lao động của xã hội./.

ThS.NCS Võ Thành Tâm