Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Khoa Du lịch và Làng gốm Bàu Trúc tỉnh Ninh Thuận

Trong chuyến tham quan trải nghiệm di sản văn hóa Chăm mùa lễ hội Kate, Khoa Du lịch của trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã có một hoạt động rất thiết thực mang tính phục vụ cộng đồng là ký kết hợp tác với Làng gốm Bàu Trúc tỉnh Ninh Thuận vào sáng ngày 15/10/2023 tại Nhà sinh hoạt cộng đồng Chăm. Làng gốm Bàu Trúc (Hamu Craok) – một làng nghề và một điểm đến du lịch quan trọng ở Ninh Thuận – được UNESCO Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”. Việc ký kết này có ý nghĩa quan trọng cho hoạt động du lịch làng nghề truyền thống Chăm trong thời gian sắp tới.
Việc Ký kết hợp tác này thiết thực cho việc hỗ trợ về mặt chuyên môn và kết nối cho làng nghề. Qua đó, Khoa Du lịch, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành hỗ trợ tập huấn công tác xúc tiến phát triển du lịch, đào tạo, tập huấn phát triển du lịch cộng đồng cho Làng nghề gốm Bàu Trúc.
Hiện nay, dù du lịch đang phát triển nhưng kỹ năng du lịch và vận hành du lịch của cộng đồng còn gặp khá nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, Khoa Du lịch sẽ phối hợp nghiên cứu Đề tài khoa học “Nghiên cứu, đề xuất và triển khai mô hình Du lịch cộng đồng gắn với Làng nghề gốm Bàu Trúc tỉnh Ninh Thuận” và các chương trình nghiên cứu khác trong tương lai. Đồng thời, Hai bên phối hợp cử nhân sự tham gia điều hành, tổ chức các tour du lịch trải nghiệm trên địa bàn Làng nghề gốm Bàu Trúc, làng Chăm và quảng bá các hoạt động trải nghiệm du lịch.
Phải nhìn nhận một cách thẳng thắn rằng, làng nghề truyền thống Chăm mặc dù có tiềm năng và cơ hội phát triển mạnh mẽ để định hình bản sắc sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh Ninh Thuận, nhưng các chiến lược, quy hoặc và cả những chương trình triển khai thực tiễn và cụ thể nhất vẫn còn khá hạn chế. Hy vọng thỏa thuận hợp tác tiên phong của Khoa Du lịch cũng sẽ một động lực cho các đơn vị khác cùng nhau thúc đẩy sự phát triển làng nghề truyền thống Việt Nam phát triển.
Khoa Du lịch