• Trang chủ /
  • Tin tức
  • / Liên kết nhà trường – doanh nghiệp là sứ mệnh của nhà trường để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch

Liên kết nhà trường – doanh nghiệp là sứ mệnh của nhà trường để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch

Trường Đại Học Nguyễn Tất Thành (ĐHNTT) được thành lập vào năm 2011 theo QĐ số 621/QD-TTg ngày 24.6.2011 của Thủ tướng Chính phủ – mà tiền thân là Trường Kinh tế – Kỹ thuật – Nghiệp vụ NTT. Sau 22 năm hoạt động và phát triển, trường đã trở thành một đơn vị có thương hiệu và uy tín trong lĩnh vực giáo dục Đại học về chất lượng đào tạo trong các khối ngành Khoa học sức khỏe, khối ngành Kinh tế – Quản trị, khối ngành Kỹ thuật – Công nghệ, khối ngành Khoa học Xã hội – Nhân văn, khối ngành Mỹ thuật – Nghệ thuật tại khu vực phía Nam và cả nước.

Trải qua 22 năm đó, Trường ĐHNTT đã viết tên mình trên bản đồ giáo dục Việt Nam và trên thế giới, được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn Quốc gia và được Tổ chức Kiểm định QS – Star Anh Quốc công nhận đạt chuẩn 4 sao. Giờ đây Trường ĐHNTT đã trở thành một tòa nhà tri thức, một biểu tượng của giá trị hạnh phúc, nơi hội tụ tinh hoa, nơi hội tụ tri thức tỏa sáng. Có được sự thành công này là sự cộng hưởng trí tuệ, sự đam mê, sự sáng tạo không ngừng và niềm tin vào giá trị sống vĩnh hằng của từng tập thể cá nhân trong Trường ĐHNTT.

Những thành công của nhà trường trong thời gian qua là kết quả lấy chất lượng làm trọng, nằm ở các yếu tố cốt lõi như: phương châm đào tạo, chương trình đào tạo, môi trường học tập và đặc biệt là mối quan hệ với doanh nghiệp. Điều này thể hiện rất rõ qua tầm nhìn và sứ mệnh của nhà trường: “Trường ĐHNTT cung cấp nguồn nhân lực có năng lực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, hội nhập, có sức cạnh tranh cao trong thị trường lao động trong và ngoài nước thông qua đào tạo, nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ, và phục vụ cộng đồng, xã hội dựa trên liên minh chiến lược gắn với các doanh nghiệp và các viện nghiên cứu”.

Lễ ký kết hợp tác với các doanh nghiệp du lịch

 Phương châm đào tạo của nhà trường được xác định là đáp ứng nhu cầu của xã hội và hội nhập quốc tế, được hiểu cụ thể là đáp ứng yêu cầu của người học, của doanh nghiệp và của xã hội. Mục tiêu của nhà trường là theo định hướng ứng dụng và thực hành nên trường đã xác định Triết lý giáo dục theo phương châm “Thực học”, “Thực hành”, “Thực danh” và “Thực nghiệp”.

Trường ĐHNTT hiểu thực học hàm ý ngoài giá trị của bằng cấp, người học còn phải có kỹ năng, kiến thức và thái độ đúng đắn để làm việc hiệu quả và được chấp nhận bởi doanh nghiệp. Nhà trường luôn coi khả năng liên kết với các doanh nghiệp du lịch để bố trí kiến tập, thực tập –  cũng như tỷ lệ trên 90% sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp là minh chứng cho việc hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Để làm được điều này, Khoa Du lịch và Việt Nam học đã xây dựng chương trình đào tạo ngành du lịch phù hợp, trong đó có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, theo hướng thực hành được mạnh mẽ khuyến khích. Sinh viên thực hành tại các doanh nghiệp du lịch với sự hướng dẫn của giảng viên, giảng viên doanh nghiệp; thực hành thực tế (đi tour trong nước và ngoài nước) với nhiều hình thức khác nhau. Chương trình đào tạo ngành du lịch được xây dựng trên cơ sở tham chiếu các chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục có chất lượng trong nước cũng như các chương trình đào tạo của các nước công nghiệp phát triển. Điểm nổi bật của chương trình đào tạo ngành du lịch là nhắm đến việc cung cấp năng lực làm việc (working competencies) cho người lao động, là khả năng bao gồm cả kỹ năng (skills) và kiến thức, sẽ giúp người lao động linh hoạt thao tác trong môi trường làm việc đòi hỏi phải tư duy nhiều hơn để xử lý tình huống hay để đạt được hiệu quả làm việc cao.

ThS. Nguyễn Hoàng Long