Nâng cao kỹ năng hùng biện tiếng Anh cho sinh viên du lịch

17 thí sinh xuất sắc nhất của Khoa Du lịch trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã tranh tài tại vòng chung kết cuộc thi Thuyết trình, thuyết minh du lịch được tổ chức sáng ngày 9/1.

Cuộc thi được tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 25 năm thành lập trường. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích cho sinh viên, giúp các em có điều kiện nâng cao khả năng ngoại ngữ, giao lưu, học hỏi, cũng như cơ hội kết nối chuyên gia, thực hành nghề ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tại vòng Chung kết, có 2 bảng thi, bảng A thí sinh sẽ thể hiện tài năng bằng tiếng Việt, bảng B bằng tiếng Anh.

Thí sinh bốc thăm chủ đề hùng biện với các nội dung chính xoay quanh việc trình bày quan điểm của mình về một vấn đề liên quan đến điểm đến, di tích lịch sử-di sản, nhà hàng, khách sạn, món ăn. Mỗi thí sinh có 5 phút để trình bày. Kết thúc phần hùng biện, Ban giám khảo đặt ra các câu hỏi hoặc tình huống để thí sinh trả lời.

Ban Tổ chức, Ban Giám khảo chụp ảnh lưu niệm cùng các thí sinh

Ts Phan Thị Ngàn, Quyền Trưởng Khoa Du lịch, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi, cho biết: Tiêu chí đào tạo của Khoa là 50% lý thuyết, 50%  thực hành. 5 trong 8 chuẩn đầu ra là các yêu cầu liên quan đến kỹ năng. Do đó, Khoa Du lịch thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm giúp sinh viên ứng dụng kiến thức để chuyển thành những kỹ năng. Thời gian tới, Khoa sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động, cuộc thi tương tự nhằm hỗ trợ nhiều hơn nữa để các em sinh viên có nhiều trải nghiệm thực học, thực hành tại trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Ths Lê Tấn Thành- Phó Trưởng khoa Du lịch, Trưởng ban Giám khảo, cho biết: Cuộc thi là chương trình trí tuệ, văn hoá, thân thiện và sáng tạo, là sân chơi giúp các em có điều kiện rèn luyện, nâng cao các kỹ năng phục vụ cho nghề nghiệp sau này.

“Ngày hôm nay, các em chính thức bước vào vòng chung kết của cuộc thi bằng tất cả sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân và các em đã vượt qua rất nhiều những bạn thí sinh khác cùng với các vòng thi vô cùng căng thẳng. Dù kết quả có như thế nào thì Thầy tin rằng các em đã là những người chiến thắng. Chúc tất cả các em thí sinh sẽ thật bình tĩnh, tự tin và bản lĩnh để hoàn thành xuất sắc phần dự thi của mình”, Ths Lê Tấn Thành dặn dò các thí sinh.

Thành viên Ban Giám khảo tương tác với thí sinh tại vòng Chung kết

Nhiều câu hỏi là những tình huống thực tế phát sinh trong những hành trình tour. Liên quan tình huống trong hành trình tour, khách đề nghị được tham quan 1 điểm ngoài chương trình. Tài xế xe không đồng ý do điểm đến khá xa, đã ngoài giờ làm việc. Hướng dẫn viên xử lý như thế nào.

Anh Nguyễn Tấn Công – Phó Phòng Hướng dẫn Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, thành viên Ban Giám khảo chia sẻ thêm: Hướng dẫn viên không được tổ chức tham quan điểm đến ngoài chương trình tour, do liên quan đến an toàn an ninh cho du khách, và nhiều vấn đề khác. Chỉ được phép nếu có sự thoả thuận giữa du khách và công ty du lịch.

Và nhiều tình huống hay, khó xử lý thường xảy ra trong các tour. Bên cạnh hỏi đáp để sinh viên nắm rõ hơn kiến thức, các thành viên Ban Giám khảo – những người dày dặn kinh nghiệm thực tiễn công tác đã chia sẻ nhiều kỹ năng, cách giải quyết tình huống một cách đúng đắn, phù hợp.

Ban Giám khảo trao giải Nhì và giải Ba bảng B cho các thí sinh. Ảnh: Phước Quang

Chung cuộc Ban Giám khảo đã lựa chọn ra những thí sinh xuất sắc để trao giải gồm: Tại bảng A, Thí sinh Mai Thị Minh Châu – Lớp 22DNH1B đã xuất sắc giành giải Nhất; Giải Nhì thuộc về thí sinh Lâm Trúc Linh – Lớp 23DQQT1A; Giải Ba thuộc về thí sinh Ngô Thanh Phương – Lớp 21DDL1A và thí sinh Trần Gia Bảo – Lớp 22DDL1A. Tại bảng B, thí sinh Nguyễn Chí Phát – Lớp 21DKS1C giành Giải Nhì; Giải Ba thuộc về thí sinh Nguyễn Thị Bích Hạnh – Lớp 21DDL1A.

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng đã trao giải tập thể cho lớp 21DDL1A và Giải ấn tượng cho các thí sinh Nguyễn Thị Bích Hạnh – Lớp 21DDL1A, Trần Gia Bảo – Lớp 22DDL1B và Lâm Trúc Linh – Lớp 23DQQT1A.

Thu Hương

Theo tcdulichtphcm.vn