Ngành Quan hệ Quốc tế – Cùng bạn trở thành “công dân toàn cầu”

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập sâu rộng như hiện nay, quan hệ quốc tế dần trở thành một trong những hoạt động mang tính xu thế mà bất kỳ quốc gia, doanh nghiệp hay cơ quan đơn vị lớn nhỏ nào cũng đặc biệt chú trọng. Trong giai đoạn hiện đại, Việt Nam đã và đang duy trì quan hệ ngoại giao với hơn 185 quốc gia và vùng lãnh thổ, là thành viên tích cực của trên 70 tổ chức khu vực và quốc tế, đồng thời từng bước thúc đẩy hiệu quả quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư với các thị trường lớn. Thực tế này đặt ra nhu cầu rất lớn về mặt nhân lực trong lĩnh vực quan hệ quốc tế, từ đó lý giải việc ngày càng có nhiều thí sinh đăng ký theo học ngành quan hệ quốc tế trên khắp cả nước.

Vậy Ngành Quan hệ Quốc tế là gì? Triển vọng nghề nghiệp của ngành này như thế nào? Thông qua bài viết, bạn hiểu rõ hơn về ngành học trước khi tìm ra lựa chọn phù hợp cho mình bạn nhé.

1. Ngành quan hệ quốc tế là gì?

Ngành Quan hệ quốc tế là một ngành học mang tính liên ngành, tập trung nghiên cứu chuyên sâu trong các lĩnh vực bao gồm chính sách ngoại giao, quan hệ kinh tế quốc tế, pháp luật quốc tế, quản trị toàn cầu và giao tiếp liên văn hóa.

Với khối lượng kiến thức vừa tổng hợp, vừa chuyên sâu, ngành quan hệ quốc tế trang bị cho sinh viên sự bản lĩnh, tự tin và khả năng thích ứng trước những biến đổi của môi trường quốc tế. Bên cạnh đó, với đặc thù làm việc trong môi trường quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế diễn ra mạnh mẽ, sinh viên có cơ hội rèn luyện cả về mặt kỹ năng và ngoại ngữ, từ đó đáp ứng nhu cầu của các nhà tuyển dụng, cũng như nâng cao giá trị bản thân và từng bước hướng tới trở thành một công dân toàn cầu trong thời đại mới.  

2. Triển vọng nghề nghiệp của Ngành Quan hệ Quốc tế

Trong những năm gần đây, ngành quan hệ quốc tế dần thoát khỏi quan điểm về một “ngành hẹp” chỉ dành riêng cho các sinh viên mong muốn làm việc tại các cơ quan ngoại giao của chính phủ hoặc các đại sứ quán, lãnh sự quán. Trên thực tế, với chương trình đào tạo được thiết kế tích hợp giữa lý thuyết và thực hành, vừa mang tính tổng hợp vừa có tính chuyên sâu, đồng thời với việc được rèn luyện các kỹ năng mềm và khả năng ngoại ngữ tốt, sinh viên ngành quan hệ quốc tế sau khi tốt nghiệp có cơ hội việc làm rất rộng mở, trải dài trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trước hết, sinh viên ngành quan hệ quốc tế tiếp tục khẳng định năng lực đối với các nhà tuyển dụng truyền thống bao gồm các cơ quan ngoại giao trong và ngoài nước, các đơn vị đối ngoại của các bộ – ngành và các tổ chức quốc tế.

Bên cạnh đó, rất nhiều sinh viên ngành quan hệ quốc tế đã thành công trong lĩnh vực truyền thông, báo chí, biên – phiên dịch, điều phối viên hoặc cố vấn cao cấp của các tập đoàn đa quốc gia, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước.

Đặc biệt hơn nữa, với các kiến thức và kỹ năng mềm được rèn luyện trong quá trình học tập, sinh viên ngành quan hệ quốc tế sau khi tốt nghiệp hoàn toàn có thể thành công trong khối ngành dịch vụ như Du lịch, Hàng không, Ngân hàng, Bưu điện, Quan hệ công chúng/khách hàng, Quản lý nhân sự, Tổ chức sự kiện/PR, Đại sứ thương hiệu…

Ngoài ra, với phương châm không ngừng học tập, có rất nhiều sinh viên ngành quan hệ quốc tế lựa chọn tiếp tục con đường nghiên cứu như trở thành giảng viên ngành quan hệ quốc tế tại các trường đại học, các viện nghiên cứu hoặc tiếp tục học tập ở bậc học cao hơn tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.

3. Lý do lựa chọn ngành quan hệ quốc tế tại Đại học Nguyễn Tất Thành

Tuy là một “tân binh” trong các ngành học tại Nguyễn Tất Thành, số lượng sinh viên theo học ngành quan hệ quốc tế tại NTTU luôn duy trì ổn định qua các năm. Cùng tìm hiểu lý do vì sao sinh viên lựa chọn ngành quan hệ quốc tế tại NTTU bạn nhé:

Tư duy đổi mới – sáng tạo

Tại NTTU, mọi sự khác biệt và sáng tạo của sinh viên đều được tôn trọng và khuyến khích. Với môi trường học tập cởi mở và thân thiện, chương trình đào tạo ngành quan hệ quốc tế luôn lấy người học làm trung tâm, cung cấp kiến thức nền tảng cơ bản và thúc đẩy sinh viên rèn luyện kỹ năng thông qua các bài tập tình huống, bài tập mô phỏng đối với từng môn học cụ thể. Bên cạnh đó, các giảng viên của ngành quan hệ quốc tế luôn tạo môi trường giao lưu học thuật để từng bước nâng cao kiến thức của sinh viên thông qua các hoạt động hội thảo, hội nghị trong lĩnh vực quan hệ quốc tế.

Sinh viên ngành Quan hệ quốc tế tham dự Hội thảo khoa học toàn quốc của ngành, chụp ảnh lưu niệm cùng GS.TS. Hoàng Khắc Nam, Nguyên Trưởng Khoa Quốc tế học, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG Hà Nội, cùng Trưởng bộ môn QHQT NTTU.

Ngoài giờ lên lớp, sinh viên ngành quan hệ quốc tế được tạo điều kiện tham gia các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động hướng nghiệp và các cuộc thi thể hiện tài năng. Rất nhiều sinh viên đã đạt giải cao tại các cuộc thi trong và ngoài trường.

Phương châm học đi đôi với hành

Với việc giảm tải các học phần nặng tính lý thuyết, chương trình đào tạo ngành quan hệ quốc tế của NTTU tập trung vào các học phần mang tính thực tế cao, đặc biệt chương trình có sự tích hợp giữa các môn học với các sự kiện thực tế, mang đến cho sinh viên những trải nghiệm thú vị về môi trường làm việc chuyên nghiệp và đạt chuẩn quốc tế. Tại NTTU, sinh viên được trực tiếp tham quan khu làm việc của các cơ quan đại diện ngoại giao tại Việt Nam, tham dự các sự kiện quốc tế do nước ngoài tổ chức và cùng với thầy cô tổ chức các sự kiện đón tiếp các vị khách quốc tế tại trường.

Bên cạnh đó, học kỳ doanh nghiệp cũng trở thành một học kỳ bắt buộc trong chương trình nhằm trang bị cho sinh viên đầy đủ kiến thức và kỹ năng trước khi chính thức gia nhập vào thị trường lao động.

Học tập liên ngành thông qua giao lưu học thuật

Là một ngành học trong số năm ngành học thuộc Khoa Du lịch bao gồm Du lịch, Quản trị Khách sạn, Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống, Việt Nam học, sinh viên ngành quan hệ quốc tế có cơ hội tiếp cận với các ngành gần nhằm bổ sung các kiến thức trong lĩnh vực văn hóa – xã hội – nhân văn và kỹ năng mềm cho quá trình làm việc sau này.

4. Thông tin chi tiết

Tên chương trình đào tạo: QUAN HỆ QUỐC TẾ

Tên gọi của văn bằng: Cử nhân Quan hệ quốc tế (The Degree of Bachelor in International Relations)

Mã ngành: 7310206

Website: https://dlvnh.ntt.edu.vn/nganh-quan-he-quoc-te/

Fanpage Khoa Du lịch: https://www.facebook.com/khoadulichvietnamhocnttu/

Fanpage Ngành Quan hệ quốc tế: https://www.facebook.com/nttu.nganhquanhequocte/

Thông tin liên hệ: khoadulich@ntt.edu.vn –19002039 (411)

Hy vọng với bài viết này, bạn đã hiểu thêm về ngành quan hệ quốc tế và tìm ra lựa chọn phù hợp cho tương lai của mình. Cùng ngành Quan hệ Quốc tế của NTTU trở thành công dân toàn cầu bạn nhé.

Khoa Du lịch