Nhìn lại những dấu hiệu phục hồi của ngành khách sạn cuối năm 2021 và những triển vọng mới năm 2022

Đầu năm 2022 sẽ là cơ hội để hình dung lại những biến động mà ngành khách sạn đã trải qua suốt khoảng thời gian dài chịu nhiều tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Khi năm 2022 bắt đầu, những người làm việc trong ngành khách sạn có thể mong đợi những dấu hiệu phục hồi tích cực và một tương lai đáng mong đợi hơn.

Những khởi sắc của ngành Du lịch nói chung và ngành khách sạn nói riêng vào thời điểm cuối năm 2021

Theo báo cáo về Tình hình khách sạn tại Thành phố Hồ Chí Minh Quý 3 năm 2021 từ Savills – Tập đoàn cung cấp dịch vụ bất động sản hàng đầu trên Thế giới, cuối năm 2021 là giai đoạn đánh dấu sự khởi sắc của các khách sạn sau thời gian dài ảm đạm vì sự thiếu hụt lượng khách du lịch nội địa và quốc tế do tác động của đại dịch Covid – 19. Chính sách giãn cách xã hội quyết liệt tại một số khu vực nơi dịch bệnh Covid – 19 bùng phát mạnh mẽ đã khiến cho hoạt động kinh doanh lưu trú tại một số địa phương gần như đóng băng giai đoạn giữa năm 2021. Từ đó, ngành khách sạn đã có nhiều thay đổi để thích nghi với tình hình thực tế và từng bước mở cửa hoạt động trở lại khi cả nước bắt đầu bước vào trạng thái bình thường mới thời điểm gần cuối năm 2021.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, kế hoạch phục hồi được chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn một từ ngày 01/10/2021 đến ngày 31/10/2021, giai đoạn mở du lịch nội vùng và thí điểm du lịch liên tỉnh. Trong giai đoạn này, các cơ sở lưu trú được phép mở cửa hoạt động với công suất tối đa là 50%. Giai đoạn hai từ ngày 01/11/2021 đến ngày 31/12/2021, giai đoạn đẩy mạnh du lịch nội vùng và thí điểm du lịch liên tỉnh. Trong giai đoạn này, các cơ sở lưu trú được phép mở cửa hoạt động với công suất tối đa là 70% và xem xét thêm một số dịch vụ (ăn uống tại chỗ, spa, …) được phép hoạt động trở lại. Bước sang giai đoạn ba, Thành phố sẽ khôi phục lại hoàn toàn các hoạt động tham quan và du lịch không giới hạn loại hình, quy mô, và pham vi.

Để phục hồi du lịch, Chính phủ đã xây dựng lộ trình mở cửa hoàn toàn cho du khách quốc tế vào tháng 6 năm 2022. Kế hoạch đã bắt đầu được thực hiện với những du khách quốc tế đã được tiêm phòng đầy đủ đến Phú Quốc, Hội An, và Nha Trang theo các tour du lịch trọn gói. Từ năm 2022, những khách du lịch quốc tế đã được tiêm phòng đầy đủ có thể tự cách ly tại nhà hoặc tại nơi lưu trú của họ khi đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Tuy tất cả các kế hoạch có thể thay đổi do biến thể Omicron mới nhưng Chính phủ vẫn rất quan tâm đến việc dần mở cửa trở lại ngành du lịch trong điều kiện an toàn. 9 đường bay quốc tế bao gồm Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan đã được bật đèn xanh để nối lại các chuyến bay thương mại.

Những triển vọng của ngành khách sạn năm 2022

(Nguồn hình ảnh: Sinh viên Hoàng Thúy Hường 18DKS1A, Khoa Du lịch và Việt Nam học, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành)

Tốc độ phục hồi sẽ là vấn đề chính của ngành Khách sạn trong năm 2022. Các yếu tố có thể tác động vào tốc độ phục hồi của ngành Khách sạn bao gồm: thứ nhất là tốc độ phục hồi của ngành du lịch và quy mô trở lại của khách du lịch, thứ hai là các hoạt động kinh doanh trong nước và quốc tế, thứ ba là các sự kiện đáng chú ý có thể diễn ra trong năm 2022.

Mặc dù đã trải qua một năm với nhiều biến động và thay đổi, các nhà đầu tư vẫn đặt niềm tin vào sự phục hồi của ngành du lịch nói chung và ngành khách sạn nói riêng tại Việt Nam. Năm 2022, thị trường Khách sạn tại Việt Nam sẽ đón chào thêm sự xuất hiện của các khách sạn và khu nghỉ dưỡng mới với nhiều triển vọng và tiềm năng. Theo trang Vietcetera, những khách sạn và khu nghỉ dưỡng mới sắp sửa khai trương vào năm 2022 để mở ra một năm đầy hào hứng cho ngành khách sạn tại Việt Nam bao gồm: Crowne Plaza Vinh Yen City Centre tại Vĩnh Yên, Citadines Marina Halong tại Quảng Ninh, Somerset Danang Bay tại Đà Nẵng, Avani Cam Ranh Resort & Villas tại Cam Ranh, Avani Doc Let Resort tại Khánh Hòa, Cross Long Hai and Cross Vibe Long Hai tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Mandarin Oriental và Hyatt Place Saigon Phu Nhuan tại Thành phố Hồ Chí Minh, …

Những thách thức từ dịch bệnh và những dấu hiệu khôi phục lạc quan trên cho thấy, năm 2022 sẽ là một năm chuyển mình đáng mong đợi dành cho những người làm việc trong ngành khách sạn, các công ty và doanh nghiệp trên khắp cả nước.

ThS. Đặng Kim Phụng