Mùa tuyển sinh đại học năm học 2022 đã đến, một số khảo sát thực tế cho thấy xu hướng lựa chọn ngành học của thí sinh đang có nhiều thay đổi. Trong đó, khối ngành du lịch, nhà hàng và khách sạn đang thu hút nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển.
Năm 2022 – Ngành du lịch trong giai đoạn “bình thường mới”
Theo Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2022, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 602.000 lượt người, có hơn 523.000 khách đến bằng đường hàng không, chiếm 87% tổng lượng khách; 78.000 lượt khách đến bằng đường bộ và khách đường biển chỉ đạt 124 lượt người. So với năm 2021, số lượng khách nước ngoài đến Việt Nam đã tăng 582,2% so với cùng kỳ. Tổng lượng khách du lịch nội địa trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 60,8 triệu lượt (tăng 1,9 lần so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19). Chỉ tiêu về đón khách du lịch nội địa của năm 2022 đã được hoàn thành ngay trong 6 tháng đầu năm. Tổng thu từ khách du lịch đạt 265 nghìn tỷ đồng. Sự bùng nổ của thị trường du khách nội địa đóng góp phần lớn vào doanh thu của ngành. Sau hơn 2 năm tạm thời đóng băng, người dân có nhu cầu du lịch mạnh mẽ hơn và ngày càng coi đây là một hoạt động thiết yếu. Đặc biệt mùa hè cũng là mùa cao điểm du lịch nội địa, các gia định, teambuilding công ty, tập đoàn, hội nhóm góp phần thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng. (Theo https://titangroup.vn/).
Theo dữ liệu phân tích từ Google Destination Insights – Một công cụ theo dõi xu hướng du lịch, từ đầu tháng 01/2022 đến nay, lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không Việt Nam luôn duy trì ở mức rất cao, thậm chí ngày 21/01 tăng 425%, ngày 03/02 tăng 374% so cùng kỳ năm 2021. Ðây là những tín hiệu tích cực cho thấy Việt Nam đang là điểm đến du lịch được nhiều du khách trên thế giới quan tâm (Theo kênh14.vn).
Thí sinh học Du lịch tại NTTU – Đón đầu làn sóng cơ hội việc làm
Bên cạnh sự vực dậy mạnh mẽ, du lịch Việt Nam đang được xem là ngành trọng điểm phát triển kinh tế đất nước từ nay đến năm 2030. Theo đó, thí sinh lựa chọn ngành học này, sau khi ra trường sẽ đón đầu được xu thế việc làm.
Sinh viên ngành Du lịch ĐH.NTT thực tập tour Nha Trang
Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 của Chính phủ đã đề ra mục tiêu là, phấn đấu đến năm 2030, du lịch thật sự là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững, đưa Việt Nam thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, đáp ứng đầy đủ yêu cầu và mục tiêu phát triển bền vững. Cũng theo Chiến lược Phát triển du lịch, tổng thu từ khách du lịch đạt từ 3.100 – 3.200 nghìn tỷ đồng (tương đương từ 130 – 135 tỷ USD), tăng trưởng bình quân từ 11-12%/năm, đóng góp trực tiếp vào GDP đạt từ 15 – 17%; tạo ra khoảng 8,5 triệu việc làm… (Theo https://vietnamtourism.gov.vn/).
Sinh viên theo học ngành du lịch tại NTTU sẽ được cung cấp đầy đủ kiến thức về lĩnh vực du lịch, đồng thời rèn luyện các kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn cần thiết cho công việc, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng thực tế. Bên cạnh đó, Trường có mối quan hệ khăng khít với nhiều doanh nghiệp kinh doanh lữ hành lớn như Saigontourist, Fiditourist, Viettravel, Viettourist… sẽ là điều kiện tốt cho sinh viên của trường trong việc thực tập thực tế và cơ hội việc làm rộng mở. Với sự chú trọng đào tạo thực tế và kỹ năng, chương trình ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, ngành Quản lý du lịch, ngành Hướng dẫn du lịch giúp các sinh viên phát triển toàn diện bản thân và có thể thích ứng nhanh với công việc ngay sau khi tốt nghiệp.
Trong mùa tuyển sinh năm học 2022, đối với khối ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn, trường đại học Nguyễn Tất Thành đào tạo các nhóm ngành về du lịch như sau.
- Ngành Quản trị khách sạn– mã ngành 7810201 – thời gian đào tạo 3 năm
- Ngành Quản trị nhà hàng– mã ngành 7810202 – thời gian đào tạo 3 năm
- Ngành du lịch có 3 chuyên ngành: ngành Quản lý du lịch, ngành Hướng dẫn du lịch, ngành Du lịch số– mã ngành 7810101 – thời gian đào tạo 3 năm
- Ngành Việt Nam học có 2 chuyên ngành: ngành Văn hóa Việt Nam, ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành – mã ngành 7310630 – thời gian đào tạo 3 năm
ThS. Nguyễn Hoàng Long