Khoa Du lịch và Việt Nam học – 10 năm một chặng đường

NTTU – Sáng ngày 24/03/2023, Khoa Du lịch và Việt Nam học Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã long trọng tổ chức lễ kỉ niệm 10 năm thành lập (26/03/2013 – 26/03/2023)

Tham dự sự kiện có TS. Nguyễn Tuấn Anh – Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành; TS. Nguyễn Khắc Thuần – người sáng lập Khoa Du lịch và Việt Nam học; GS.NGND Phan Văn Lệ – cố vấn khoa học của khoa; PGS.TS. Vũ Quang Hào – Trưởng khoa Du lịch và Việt Nam học; cùng đại diện của các đơn vị đối tác, đại diện lãnh đạo, trưởng phó các đơn vị phòng ban, khoa, viện, trung tâm thuộc Trường ĐH Nguyễn Tất Thành; các cơ quan thông tấn báo chí, và đông đảo giảng viên, nhân viên, sinh viên, cựu sinh viên, cựu học viên của khoa.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS. Vũ Quang Hào – Trưởng khoa Du lịch và Việt Nam học, đã gửi lời tri ân các thế hệ lãnh đạo, giảng viên, sinh viên, học viên đã đóng góp hết mình cho sự phát triển của Khoa Du lịch – Việt Nam học, qua đó bày tỏ niềm vui mừng trước hành trình 10 năm với nhiều thành tựu nổi bật của khoa. PGS.TS. Vũ Quang Hào đồng thời khẳng định: “Trong bối cảnh này, khoa đã sẵn sàng cho những thay đổi cần thiết vì quyền lợi người học cũng như để đáp ứng nhu cầu mới của thị trường lao động. Bên cạnh việc tiếp tục kế thừa tinh hoa của mô hình truyền thống, chúng tôi sẽ đưa vào mô hình mới. Trong đó, người học sẽ học tập theo cách tư duy thiết kế, sáng tạo những kỹ năng mới mà giảng viên là người phản biện, phù hợp với nhu cầu riêng biệt của người sử dụng lao động trong các lĩnh du lịch, khách sạn, dịch vụ nhà hàng, tâm lý trị liệu, truyền thông đa phương tiện và quan hệ công chúng”.

PGS.TS. Vũ Quang Hào – Trưởng khoa Du lịch và Việt Nam học, phát biểu tại chương trình

TS. Nguyễn Tuấn Anh – Phó hiệu trưởng Nhà trường, cũng phát biểu ghi nhận thành tựu ấn tượng mà Khoa Du lịch và Việt Nam học đã đạt được trong suốt hành trình phát triển, từ những ngày đầu nhiều gian khó, ghi nhận nỗ lực của tập thể cán bộ giảng viên, nhân viên. TS. Nguyễn Tuấn Anh bày tỏ kỳ vọng vào sự phát triển đột phá, đón đầu xu hướng của khoa trong thời gian sắp tới dưới sự dẫn dắt của Ban chủ nhiệm.

TS. Nguyễn Tuấn Anh – Phó hiệu trưởng, đại diện Ban lãnh đạo Nhà trường biểu dương thành tích và nỗ lực của tập thể CBGV-NV Khoa Du lịch và Việt Nam học

Đại diện doanh nghiệp đối tác, ông Trần Văn Tâm – Giám đốc Khách sạn Saigon Continental, chia sẻ sự tin tưởng vào chất lượng đào tạo của Khoa Du lịch và Việt Nam học. Rất nhiều sinh viên ngành Du lịch; Nhà hàng khách sạn tốt nghiệp từ khoa và làm việc tại Saigon Continental đều thể hiện sự chuyên nghiệp, tự tin, đáp ứng tốt nhu cầu công việc thực tế. Ông Tâm hy vọng tiếp tục duy trì, mở rộng quan hệ hợp tác chiến lược cùng Khoa Du lịch và Việt Nam học, trường Đại học Nguyễn Tất Thành trong lương lai.

Cũng tại buổi Lễ, Khoa Du lịch và Việt Nam học đã tri ân, khen thưởng các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Khoa.

Trải qua 10 năm hình thành và phát triển, Khoa Du lịch và Việt Nam học được đánh giá là một trong những đơn vị vững mạnh và năng động, chất lượng đào tạo nhận được sự ghi nhận bởi các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Khoa được Trường ĐH Nguyễn Tất Thành khen thưởng thành tích 9 năm liên tục đạt danh hiệu đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ngoài đào tạo bậc đại học, thạc sĩ, khoa còn đào tạo hệ từ xa, liên thông và các lớp nghiệp vụ ngắn hạn như đầu bếp, pha chế và nghiệp vụ hướng dẫn du lịch… Đội ngũ giảng viên cơ hữu những ngày đầu chỉ với 7 nhân sự, đến nay Khoa Du lịch và Việt Nam học có hơn 100 giảng viên cơ hữu. Bên cạnh đó, hàng trăm giảng viên doanh nhân là những chuyên gia đến từ các khách sạn, nhà hàng, lữ hành, truyền thông có thâm niên kinh nghiệm và tay nghề cao; các nhà nghiên cứu uy tín trong lĩnh vực du lịch đến từ các viện/cơ quan nghiên cứu uy tín, hàng đầu Việt Nam, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở Trung ương và tại TP. Hồ Chí Minh tham gia giảng dạy tại Khoa. Quy mô hiện nay tại Khoa có hơn 2.500 sinh viên và hơn 50 học viên cao học.

Năm 2019, Khoa đánh giá thành công chương trình đào tạo ngành Quản trị Khách sạn theo Thông tư 04 của Bộ GD&ĐT đạt 96%. Năm 2021, khoa tiếp tục đánh giá thành công chương trình đào tạo ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống theo Thông tư 04 của Bộ GD&ĐT đạt 94%; Đồng thời chương trình này được Hệ thống đối sánh chất lượng giáo dục đại học (UPM) đánh giá đạt chuẩn 3 sao plus. Tiếp đà thành công, năm 2022, chương trình Việt Nam học trình độ cử nhân và Du lịch trình độ thạc sĩ cũng hoàn thành đánh giá ngoài để đạt chứng nhận kiểm định chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Khoa đã xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống cơ sở phòng thực hành gồm nhà hàng, bếp, bar, buồng/phòng khách sạn, lễ tân… đạt chuẩn 4-5 sao với các thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập cho sinh viên. Đặc biệt, từ năm 2019 Khoa đã tiếp nhận tổ chức và quản lý hệ thống căn-tin của Nhà trường. Đây là môi trường để sinh viên tiếp cận với thực tiễn, cũng như thực hành khởi nghiệp.

Khoa kết nối với hơn 200 doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài nước trong đào tạo, tuyển dụng, cung ứng nguồn nhân lực. Hàng năm, các hoạt động trao đổi sinh viên và đưa sinh viên đi thực tập ở các nước Nhật, Hàn, Úc, Đức, Đài Loan (Trung Quốc), Ý… diễn ra sôi nổi.

Tiếp nối truyền thống tốt đẹp, Khoa Du lịch và Việt Nam học đề ra chiến lược phát triển đến năm 2035 sẽ trở thành địa chỉ đào tạo theo hướng ứng dụng, có tính hội nhập; nghiên cứu và cung ứng dịch vụ khoa học công nghệ có chất lượng và uy tín trong các lĩnh vực Du lịch, Việt Nam học, Tâm lý, Truyền thông đa phương tiện và Quan hệ quốc tế đáp ứng nguồn nhân lực gắn với nhu cầu trong và ngoài nước, đáp ứng cách mạng công nghiệp 4.0 và từng bước tiếp cận đạt chuẩn khu vực và quốc tế.

Phạm Thị Huệ (Khoa Du lịch và Việt Nam học)