Phát triển du lịch thông minh gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và khai thác tài nguyên bản địa tỉnh Bến Tre

BDK.VN – Ngày 28-4-2023, Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Viễn Thông Bến Tre và UBND huyện Thạnh Phú phối hợp cùng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đồng tổ chức Hội thảo “Phát triển du lịch thông minh gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và khai thác tài nguyên bản địa tỉnh Bến Tre”. Đây là chương trình nằm trong chuỗi Tuần lễ Văn hóa – thể thao – du lịch biển Thạnh Phú năm 2023. Đến dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười.

Các đơn vị ký kết ghi nhớ hợp tác.

Về phía đại biểu khách mời ngoài tỉnh có PGS.TS Trần Thị Hồng – Phó hiệu trưởng  trường Đại học Nguyễn Tất Thành (đơn vị hỗ trợ và đồng tổ chức hội thảo); PGS.TS. Huỳnh Quốc Thắng – Phó chủ tịch kiêm Trưởng ban Đào tạo Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh; PGS.TS. Lê Đăng Hòa – Hội đồng Khoa học và đào tạo Viện Khoa học Vật liệu ứng dụng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cùng nhiều chuyên gia đến từ các viện, trường trong nước.

PGS, Tiến sĩ Lâm Văn Tân – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bến Tre cho biết: Thời gian qua các sở, ban ngành trong tỉnh đã luôn quan tâm, vận động, khuyến khích và tạo điều kiện nhằm hỗ trợ phát triển du lịch Thạnh Phú. Đặc biệt, Sở Khoa học và Công nghệ luôn quan tâm, đồng hành cùng với huyện trong việc mời gọi nhiều nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu thực hiện các đề tài, các dự án nghiên cứu khoa học công nghệ. Qua đó tạo ra các mô hình điểm du lịch đặc trưng, chuyên biệt, mang đậm bản sắc văn hóa, phát huy tối đa giá trị tài nguyên du lịch vốn có của địa phương, kết nối các mô hình này tương thích với các điểm du lịch hiện có phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của du khách, hướng tới phát triển bền vững ngành du lịch và phát triển cân bằng nền kinh tế của huyện Thạnh Phú trong tương lai.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thì việc phát triển loại hình du lịch trên địa bàn huyện thời gian qua vẫn tồn tại những khó khăn, hạn chế nhất định. Nhất là chất lượng của hoạt động du lịch còn hạn chế, sản phẩm du lịch chưa phong phú và chưa có sự liên kết du lịch với các địa phương khác, các công ty, doanh nghiệp lữ hành…

Lãnh đạo tỉnh, các đơn vị phối hợp tổ chức và đại biểu tham dự hội thảo chụp hình lưu niệm.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý trong lĩnh vực du lịch, kinh tế, kỹ thuật, công nghệ thông tin đã chia sẻ các giải pháp ứng dụng công nghệ trong phát triển du lịch thông minh tại địa phương; định hướng phát triển du lịch biển gắn với du lịch nông nghiệp tỉnh Bến Tre.

Qua trao đổi, thảo luận tại hội thảo cho thấy cần tăng cường hơn nữa mối liên kết hợp tác giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre với các công ty du lịch lữ hành, nhà hàng, khách sạn, hiệp hội, tạp chí du lịch ở TP. Hồ Chí Minh, vùng đồng bằng sông Cửu Long. Bởi mối liên kết này càng chặt chẽ bao nhiêu thì lợi ích do ngành du lịch đem lại cho địa phương sẽ ngày càng tăng lên bấy nhiêu, góp phần thúc đẩy nền kinh tế cũng như thực hiện các hoạt động văn hóa – xã hội khác.

Dịp này, các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch tỉnh Bến Tre và các doanh nghiệp lữ hành, công ty truyền thông về du lịch tại TP. Hồ chí Minh đã ký kết bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch.

Cẩm Trúc/baodongkhoi.vn