Tìm đường xuất khẩu Xoài Tứ quý sang Hàn Quốc

TCDN – Mới đây, chúng tôi cùng đoàn “công tác đặc biệt”, gồm một số nhà khoa học, doanh nghiệp tại Tp.HCM đến Bến Tre để thực hiện các bước chuẩn bị cho việc xuất ngoại lô hàng mẫu là xoài Tứ quý của xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre sang Hàn Quốc.

Tìm đường đưa nông sản xuất ngoại

Đi cùng đoàn, bà Nguyễn Thị Kim Chung, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Group S cho biết: “Group S là doanh nghiệp luôn đồng hành cùng người nông dân trong các hoạt động xúc tiến thương mại và sẽ “bắt tay” cùng người nông dân ở Bến Tre tìm đường xuất khẩu nông sản (xoài Tứ quý, Bưởi da xanh) sang Hàn Quốc và Nhật Bản.

Riêng chuyến đi lần này, chúng tôi làm việc với Hợp tác xã Dịch vụ Sản xuất nông nghiệp xã Thạnh Phong, thống nhất một số vấn đề để xuất lô hàng mẫu sang Hàn Quốc với số lượng khoảng 500kg.Trước đó, chúng tôi đã làm việc với đối tác phía Hàn Quốc và mọi thứ đã sẵn sàng”.

Xoài Tứ Quý là một trong những giống xoài đặc trưng của vùng biển Thạnh Phú

Hiện người dân trồng xoài ở khu vực Thạnh Phú – Bến Tre đang kỳ vọng rất lớn vào loại xoài này được xuất khẩu đến các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là đến những thị trường khó tính như Nhật Bản hay Hàn Quốc và xa hơn nữa là đi châu Âu, Mỹ… Vì loại xoài này hoàn toàn có thể đáp ứng được các tiêu chí/tiêu chuẩn.

Trao đổi với chúng tôi, bà Chung cho biết, khó khăn lớn nhất của việc xuất khẩu xoài sang các quốc gia khác đặc biệt là Nhật Bản, Hàn Quốc là phải tuân thủ nghiêm ngặt các hàng rào kỹ thuật của họ. Trong đó, phải xử lý nhiệt (xử lý bằng hơi nước nóng). Công nghệ này giúp xử lý được một số loại sâu bệnh, nấm bệnh gây hại trên trái cây sau thu hoạch, giảm tỷ lệ thoát hơi nước, sản sinh ethylene nội sinh, cường độ hô hấp… từ đó dẫn đến kéo dài được thời gian bảo quản, giảm thất thoát sau thu hoạch, đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu.

Tuy nhiên, “hiện nay tại Bến Tre chưa có nhà máy để xử lý công đoạn này nên chúng tôi liên hệ doanh nghiệp ở Tiền Giang để thực hiện và cơ bản đã thống nhất được phương án. Nếu như hợp tác được tốt, xoài Tứ quý Thạnh Phú sẽ thực hiện các công đoạn liên quan cuối cùng để xuất khẩu đi Hàn Quốc trong thời gian sớm”, bà Chung cho hay.

Xoài Tứ Quý Thạnh Phú sẽ thực hiện các công đoạn liên quan cuối cùng để xuất khẩu đi Hàn Quốc trong thời gian sớm

Từ hoạt động ban đầu này, mọi việc được thuận lợi thì hoạt động xuất khẩu xoài sẽ được tiếp tục và mở rộng quy mô. Cũng theo bà Chung: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ, hướng dẫn cho bà con nông dân thực hiện các quy trình, nhằm tuân thủ được và đáp ứng các tiêu chuẩn về kỹ thuật từ Hàn Quốc, qua đó xuất khẩu xoài Tứ quý đến với thị trường này và vươn sang các thị trường khác, như Nhật Bản”.

Đây cũng là một trong những kết quả thành công của hoạt động xúc tiến thương mại do Nhóm đề tài “Người nông dân làm du lịch” của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành thực hiện thời gian qua. Sau chuyến đi xúc tiến thương mại cho sản phẩm nông nghiệp tại Bến Tre cách đây chưa lâu, đến nay, Công ty CP Group S đã là đơn vị kết nối thành công, góp phần hỗ trợ người nông dân xứ Dừa trong tiêu thụ nông sản, đặc biệt là xuất ngoại.

Mong đưa Xoài Tứ quý vươn xa

Từ hoạt động nêu trên, người dân đang kỳ vọng hoạt động xuất khẩu thành công, từ đó, xoài Tứ quý Thạnh Phú sẽ có chỗ đứng và ổn định được về giá, tránh tình trạng bấp bênh, như: được mùa mất giá hay có giá lại mất mùa.

“Chúng tôi mong rằng, xoài Tứ quý sẽ được nhiều người biết đến và lựa chọn không chỉ là thị trường trong nước mà cả nước ngoài. Nếu xoài đến được với thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ là tín hiệu mừng và động lực rất lớn cho người nông dân khu vực này tiếp tục trồng, chăm sóc để xoài cho năng suất và chất lượng tốt nhất”, ông Trường chia sẻ.

Bà Chung cho biết, khó khăn lớn nhất của việc xuất khẩu xoài sang Hàn Quốc là phải tuân thủ nghiêm ngặt các hàng rào kỹ thuật, trong đó, phải xử lý nhiệt

Theo ông Trường, giá xoài trên thị trường thời điểm này đang rơi vào khoảng 7.000 đến 8.000đồng/kg. Nếu giá xoài trên 7.000 đồng/kg là người nông dân đã có lãi. Tuy nhiên, có thời điểm xoài rớt xuống con 3.000 – 4.000 đồng/kg.

Xoài Tứ quý là một trong những giống xoài đặc trưng của vùng biển Thạnh Phú, có kích thước lớn, trĩu quả và đặc biệt là cho trái quanh năm. Ông Nguyễn Văn Trường, Chủ tịch Hợp tác xã Dịch vụ Sản xuất nông nghiệp xã Thạnh Phong cho biết, xoài ở đây chịu mặn và hạn tốt, phù hợp với thổ nhưỡng của đất giồng cát và khí hậu ven biển. Bình quân, mỗi ha tại khu vực này cho năng suất khoảng 25 – 30 tấn/năm.

Hiện Hợp tác xã đang có 125 hộ, trồng với tổng diện tích 60ha xoài Tứ quý. Còn đại diện UBND xã Thạnh Phong cho biết: “Trên địa bàn xã có khoảng 310 ha xoài Tứ quý, cho trái quanh năm, tuy nhiên tập trung vào 2 vụ chính và 2 vụ phụ. Xoài cũng đang là cây ăn trái chủ lực của địa phương”.

Người dân đang mong xoài Tứ Quý sẽ được nhiều người biết đến và lựa chọn không chỉ là thị trường trong nước mà cả ngoài nước

Ngoài Thạnh Phong, hiện nay trên địa bàn huyện Thạnh Phú còn có các xã như Thạnh Hải, Giao Thạnh cũng đang trồng loại xoài Tứ quý này. Tổng diện tích xoài trên địa bàn huyện Thạnh Phú đang rơi vào khoảng 400ha, với hơn 700 hộ tham gia trồng, thu nhập bình quân từ 300 – 400 triệu đồng/ha/năm, trở thành một trong những cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Loại xoài này có vị ngọt, thanh, vỏ mỏng, hạt nhỏ, ít xơ, trái to, có khi đến 1 – 2kg/trái, ăn rất giòn, nhất là lúc chín ăn có mùi rất đặc trưng. Năm 2020 Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học công nghệ) đã cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu Xoài Tứ quý Thạnh phú. Đây cũng là một trong những sản phẩm OCOP của tỉnh Bến Tre.

Trong chuyến công tác, một thành viên của đoàn từ Hà Nội vào rất thích thú, ấn tượng với loại xoài này và chỉ trong thời gian ngắn ngủi đã “bán” được gần 500kg xoài đi Hà Nội. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hiện nay là vận chuyển từ Bến Tre đến Hà Nội phải trải qua nhiều chặng, từ đó sẽ đội giá thành của giá xoài lên. Đây cũng là một trong những cản trở lớn của nông sản Việt Nam nói chung và xoài Tứ quý ở Bến Tre nói riêng.

Thanh Tùng