Xã hội nhân văn: Top ngành triển vọng thu hút lao động tại TP. HCM

Xã hội nhân văn: top những ngành triển vọng thu hút lao động tại TP.HCM

Trong thời điểm này, nhiều bạn chắc hẳn vẫn còn mơ hồ với việc chọn ngành – chọn trường của bản thân? Nhiều thí sinh chỉ băn khoăn, mong muốn được trúng truyển vào trường đại học top đầu hoặc ít nhất là phải đậu một trường ĐH mà bỏ qua tầm quan trọng của việc chọn ngành, chọn nghề, có bạn còn để việc lựa chọn ấy cho bố mẹ quyết định. Thậm chí là chọn theo xu hướng ưu tiên chọn ngành “hot”, “thời thượng” với thông tin nghề nghiệp mơ hồ trong khi lại “ngó lơ” những ngành khác dễ tìm việc làm.

Chẳng hạn nhóm ngành xã hội nhân văn những năm gần đây có xu hướng bị “quay lưng” vì cho rằng những ngành này khó xin việc, chỉ dành cho các bạn nhút nhát, ngại giao tiếp và luôn vùi đầu vào sách vở. Song thực tế thì sao? Theo ông Trần Anh Tuấn (Phó Chủ tịch Hội giáo dục nghề nghiệp TPHCM) thì nhóm ngành xã hội nhân văn là 1 trong 9 ngành triển vọng thu hút lao động nhất tại TP. HCM giai đoạn 2020–2025. Mỗi năm nhóm ngành này tuyển 8.100 người. Mức lương không hề thua kém các ngành khác. Theo khảo sát mới nhất của Phòng Quan hệ doanh nghiệp và việc làm sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đối với cựu SV thì các ngành xã hội nhân văn như Ngôn ngữ Anh, Du lịch, nhà hàng – khách sạn luôn nằm trong nhóm dẫn đầu dễ tìm được việc làm sau tốt nghiệp. Thêm nữa là các SV theo học nhóm ngành xã hội nhân văn còn có lợi thế đặc biệt so với các nhóm ngành là có thể chuyển đổi công việc sang lĩnh vực liên quan tương đối dễ dàng.


Sinh viên được đầu tư hệ thống Nhà hàng – Khách sạn đạt chuẩn 5 sao

“Trong quá trình học cho đến khi ra Trường tôi đã từng làm nhiều công việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau nhau: MC, giáo viên dạy kỹ năng cho học sinh THCS, Voice tailen… Ưu thế của sinh viên ngành xã hội và nhân văn là được đào tạo những kiến thức nền tảng tốt do đó SV ra trường có nhiều lựa chọn. Việc làm hiện nay không thiếu, nếu bạn năng động thì sẽ dễ dàng tìm cho mình một công việc thích hợp”, anh Nguyễn Minh, cựu SV lớp 18DVN3A Khoa Du lịch và Việt Nam học Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (hiện đang theo học chương trình thạc sỹ Du lịch tại Trường), chia sẻ.

Nhiều ngành Xã hội – Nhân văn được dự đoán “lên ngôi”

Theo các chuyên gia dự báo nhu cầu nguồn nhân lực, lĩnh vực dịch vụ du lịch, lữ hành, nhà hàng – khách sạn cả nước dù đang tạm thời chịu ảnh hưởng của dịch covid-19, nhưng sau khi tình hình dịch bệnh được khống chế thì sẽ nhanh chóng phục hồi, thu hút người lao động từ khu vực các nước trong khu vực đến làm việc. Bởi vậy, ngành này sẽ có nhiều cạnh tranh hơn. SV sau khi ra trường có thể trở thành hướng dẫn viên du lịch, nhân viên điều hành, nhà quản lý, hoạch định những chính sách phát triển du lịch Việt Nam, hoặc tiếp tục theo học ở các bậc học cao hơn trong và ngoài nước. Mức lương hiện nay của một hướng dẫn viên du lịch quốc tế dao động từ 15–30 triệu đồng/tháng, còn quản lý nhà hàng – khách sạn cũng dao động từ 20–45 triệu đồng/tháng. Đây là mức thu nhập chưa tính tiền tip từ khách hàng, tiền thưởng của công ty.


Bên cạnh những giờ học trên giảng đường, thực hành sẽ là khoảng thời gian giúp sinh viên tích góp nhiều bài học quý giá

Trong số các ngành xã hội và nhân văn, Tâm lý học được các chuyên gia nhận định có nhiều triển vọng. Không chỉ giới hạn trở thành chuyên gia tư vấn tâm lý, SV ngành này còn có cơ hội làm việc tại nhiều vị trí khác nhau: chuyên gia tham vấn trị liệu, quản trị nhân sự, tham gia công tác điều trị y khoa (giúp bệnh nhân tự kỷ hòa nhập cuộc sống), ứng dụng trong pháp y… Bên cạnh đó, Tâm lý học tham vấn, Tâm lý học trị liệu sẽ được đẩy mạnh.Bộ GD&ĐT hiện đang dự thảo đề án đưa cán bộ tâm lý học đường vào các trường phổ thông, sẽ mở rộng tuyển những người sẽ được đào tạo về ngành này

Vì thế bạn đừng lo lắng về cơ hội việc làm, ra trường khó xin việc… Đối với nghề nào cũng vậy, trình độ, kỹ năng của người lao động sẽ quyết định cơ hội nghề nghiệp và mức thu nhập. Thay vì “gồng mình” tìm mọi cách để vào được ngành “hot” và trường “top” thì việc bạn chọn đúng trường, học đúng ngành học phù hợp, có triển vọng trên thị trường lao động quan trọng hơn nhiều. Nó không những giúp bạn giảm áp lực đậu – trượt, tiết kiệm được thời gian, chi phí mà còn là cầu nối giúp bạn thăng hoa và thành công với nghề nghiệp sau này.

Theo ntt.edu.vn

Năm 2021, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành dự kiến xét tuyển theo các phương thức:

+ Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021 theo tổ hợp môn. 

+ Xét kết quả học bạ THPT đạt 1 trong các tiêu chí:

      ♦ Tổng ĐTB 1 HK lớp 10+ ĐTB 1 HK lớp 11+ ĐTB 1 HK lớp 12 đạt từ 18 trở lên (được chọn điểm cao nhất trong 2 học kỳ của mỗi năm học);

      ♦ Tổng ĐTB 5HK: ĐTB HK1 lớp 10 + ĐTB HK2 lớp 10 + ĐTB HK1 lớp 11 + ĐTB HK2 lớp 11 + ĐTB HK1 lớp 12 đạt từ 30 trở lên

      ♦ Điểm tổ hợp các môn xét tuyển lớp 12 đạt từ 18 trở lên;

      ♦ Điểm trung bình cả năm lớp 12 đạt từ 6.0 trở lên;

+  Xét kết quả bài thi kiểm tra đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. HCM.

+ Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển các thí sinh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia, Kỳ thi tay nghề Asean và quốc tế; xét tuyển các thí sinh người nước ngoài đủ điều kiện học tập hoặc theo diện cử tuyển.

Riêng với các ngành sức khỏe, Trường áp dụng theo quy định về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ GD&ĐT.

► Thí sinh đăng ký tại đây để được tư vấn chi tiết hơn:

đề án tuyển sinh đại học - cao đẳng 2016 của HUTECH

———————————————————————————————-

 
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Trụ sở chính: 300A – Nguyễn Tất Thành, Phường 13, Quận 4, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam 
Điện thoại: 1900 2039 (ext: 305)     Fax: (028) 3940 4759 
Hotline: 0902 298 300 – 0906 298 300 – 0912 298 300 – 0914 298 300
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.   Facebook: Facebook.com/DaiHocNguyenTatThanh